ททท.สำนักงานกรุงเทพมหานคร ร่วมกับวัดสวนแก้ว ชวนลิ้มรสอาหาร Local สู่ World Class ในงาน " Suan Kaew Food Festi-Wat " เชฟดังรังสรรค์เมนูเชฟเทเบิ้ล ด้วยผลผลิตท้องถิ่นมาตรฐาน GI ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มี.ค. 67 - All Miles

Breaking

Home Top Ad

Thursday, March 28, 2024

ททท.สำนักงานกรุงเทพมหานคร ร่วมกับวัดสวนแก้ว ชวนลิ้มรสอาหาร Local สู่ World Class ในงาน " Suan Kaew Food Festi-Wat " เชฟดังรังสรรค์เมนูเชฟเทเบิ้ล ด้วยผลผลิตท้องถิ่นมาตรฐาน GI ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มี.ค. 67


" Suan Kaew Food Festi-Wat "
เป็นการจัดงานเทศกาลอาหารครั้งแรกของวัดสวนแก้ว เพื่อเป็นการผลักดันผลิตผลท้องถิ่นสู่เมนูระดับโลก พร้อมสนับสนุนร้านอาหารที่มีคุณภาพ คือ ต้องอร่อย สด สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน Suan Kaew Chef 5 Stars ให้ร้านค้าที่ได้รับการคัดเลือกมีพื้นที่สร้างรายได้ขายสินค้าราคาเหมาะสม ให้ผู้มาเที่ยวงานได้ลิ้มรสแบบราคาสบายกระเป๋า โดยทางวัดสวนแก้วได้คัดสรรจากร้านอาหารทุกประเภทที่สนใจร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็นร้านดัง หรือร้านเปิดใหม่


พระราชธรรมนิเทศ (พระพยอม กัลยาโณ)
เจ้าอาวาส วัดสวนแก้ว กล่าวว่า ความเป็นมาของการจัดงานเทศกาลอาหารในครั้งนี้มาจาก

"เราเห็นว่าประเทศไทยเรา เวลาจัดงานวัด มักจะจัดด้วยมหรสพ มีดนตรี มีหนัง มีอะไรต่ออะไรมาเล่นเต็มวัดไปหมด แล้วก็ดิ้นกันเสียงสนั่นวัด เราอยากเปลี่ยนจากอิ่มตาอิ่มหูดูฟัง มาเป็นอิ่มปากอิ่มท้อง

ท่านพระพุทธเจ้าตรัสว่า อาหารเป็นหนึ่งในโลกที่สำคัญมาก สัตว์โลกอาศัยอยู่ได้ด้วยอาหาร ก็เลยคิดว่าฉีกแนวมาจัดแบบนี้ดีกว่า


ข้อสำคัญ มันกระตุ้นแปลงมูลค่ามะม่วงยายกล่ำ เอามาทำเป็นแกงส้มก็ได้ งานแบบนี้ส่วนใหญ่เขาไปจัดในห้าง เราเป็นวัดแรกของประเทศไทย พอมาจัดในวัด คนก็มาเต็ม ล้นวัด แล้วมีเสียงกระซิบ มีเสียงบอกว่าให้จัดอีกนะ

งานนี้ถ้าใครไม่มา วาสนาปากไม่ถึง บุญปากไม่ถึง เราจัดปีละครั้ง งานมีถึงวันที่ 31 มีนาคมนี้เท่านั้น "


นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ
ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า 
อยากเชิญชวนให้มาสัมผัสสิ่งดีๆ ของจังหวัดนนทบุรี

"งานสวนแก้วฟู้ดเฟสติวัด Suan Kaew Food Festi-Wat เป็นงานวัฒนธรรมอาหารของจังหวัดนนทบุรี จัดที่วัดสวนแก้ว เป็นการนำเสนอของดี ของอร่อย หลากหลายอย่าง ที่สำคัญ มีการระดมเชฟกระทะเหล็ก ที่ดัง ๆ หลาย ๆ คนเข้ามาร่วมกันทำอาหารในรูปแบบเชฟเทเบิ้ล


คัดสรรอาหารและเมนูเด็ด ๆ มานำเสนอ ไม่ใช่อาหารจากเชฟเท่านั้น ยังมีสินค้าเกษตร มะม่วงยายกล่ำ ผลิตผล GI ของจังหวัดนนทบุรี ที่นำมาครีเอทเมนูได้หลากหลาย

ไม่ว่าจะทำเป็นแกง เป็นส่วนผสมของอาหารต่าง ๆ ทำเป็นไอศครีม เป็นการนำเสนอวัฒนธรรมอาหาร เป็นส่วนหนึ่งของพลังสร้างสรรค์ หรือซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัดนนทบุรี"




งาน Suan Kaew Food Festi-Wat ระหว่างวันที่ 22 - 31 มีนาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 08.00 - 18.00 น. ณ วัดสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เป็นการยกระดับผลผลิตทางการเกษตรของวัดสวนแก้ว จาก Local ให้กลายเป็น World Class โดยภายในงานจะพบกับกิจกรรมมากมาย อาทิ

1. พบกับ 30 ร้านอาหารที่ผ่านมาตรฐานความอร่อยจาก สวนแก้วเชฟ 5 ดาว นำเมนูสุดอร่อยของแต่ละร้าน

2. พิเศษสุด เซฟของเราจะโชว์เมนู Chef Table จาก Executive Chef ดังนึ้

- เชฟโต้ง Executive Chef of The Chef Ambassador Thai Food UNESCO

- เชฟโอ๊ค Executive Chef แชมป์รายการเซียนแกะสูตร (One31) และ แชมป์รายการ The Dish เมนูทอง (Workpoint 23)

- เชฟนุ่น Executive Chef รางวัลพระราชทานจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ หมวดอาหารซุป

- เชฟเป้ Director Chef of Baan Khanitha Group ผู้เชี่ยวชาญอาหารไทยตำรับชาววัง

- เชฟอาร์ท Executive Chef อาหารไทยวังหลัง



คุณจรีลักษณ์ จันทร์สุวรรณ ผู้อำนวยการ จัดงานสวนแก้วฟู้ดเฟสติวัด Suan Kaew Food Festi-Wat สวนแก้วรวมพลังวัฒนธรรมอาหาร กล่าวถึงที่มาที่ไปของงานนี้ให้ฟังว่า เกิดจากความศรัทธาในหลวงพ่อพระพยอม

" มุมหนึ่งที่มองเห็นคือ วัตถุดิบการเกษตรของวัดมีมากมาย เราอยากต่อยอดแปรรูปให้เป็นสินค้าในตลาดที่กว้างขึ้น อยากให้วัดสวนแก้วเป็นจุดเช็คอินให้คนมาหาของอร่อย ๆ ทาน อยากยกระดับผลผลิตทางการเกษตร จาก Local มาเป็น World Class เราก็เลยทำเชฟเทเบิ้ลขึ้นมา เอาผลผลิตบ้าน ๆ มาขึ้นเหลา มาขึ้นโต๊ะภัตตาคาร


เมนูวันนี้เป็นการรังสรรค์ของ " เชฟนุ่น " Executive Chef รางวัลพระราชทานจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ หมวดอาหารซุป

เมนูในวันนี้คือ


Welcome drink 
- ยายกล่ำ Refreshment 



Main Course
- ยายกล่ำ รวมรัก รวมรส


Desserts 
- ยายกล่ำซ่อนหา

นอกนั้นก็จะมี เชฟโต้ง, เชฟโอ๊ค, เชฟเป้ แต่ละท่านเป็นเชฟดังของเมืองไทย มีมื้อเที่ยงกับมื้อเย็น สองมื้ออาหารไม่เหมือนกัน เสิร์ฟ 6 คอร์ส เมนูแต่ละวันจะไม่ซ้ำกัน

ส่วนงานเทศกาลอาหาร มี 50 ร้าน หลวงพ่อไม่ได้เก็บค่าออกบูธ เพราะต้องการให้ร้านเล็ก ๆ ที่ไม่มีกำลังในการไปออกร้านงานใหญ่ ๆ ได้มีโอกาส


ทุกร้านที่มาออก ต้องผ่านมาตรฐานความอร่อยจาก Suan Kaew Chef 5 Stars จากเชฟของเราทุกคน แต่ละคนต้องส่งอาหารมาใช้เชฟชิม อันไหนผ่าน จะได้มาขายในงานนี้
ทุกเมนูอร่อย แล้วก็ไม่ซ้ำเมนูด้วย เราจะมีการสร้างมาตรฐานนี้ทุกปี การันตีความอร่อยหนึ่งปี ตรวจสอบคุณภาพทุกปี "

Chef Table มีเฉพาะรอบวันเสาร์ - วันอาทิตย์ เท่านั้น (30 และ 31 มีนาคม 2567)

👉 มื้อเที่ยง ราคา 1,599 บาท (เสิร์ฟแรก 11.00 น.)

👉 มื้อเย็น ราคา 1,999 บาท (เสิร์ฟแรก 17.00 น.)

รายละเอียดเพิ่มเติม : Suan Kaew Food Festi-Wat

https://www.facebook.com/profile.php?id=61555802738082&mibextid=ZbWKwL


มะม่วงยายกล่ำ
เป็นมะม่วงโบราณที่นิยมปลูกกันแพร่หลายในยุคสมัยก่อน มะม่วงชนิดนี้ มีเรื่องเล่ากันเรื่อยมาแต่โบราณ คือ ต้นแรกเป็นของ “ยายกล่ำ” ปลูกในบริเวณบ้านไม่กี่ต้นเพื่อเก็บผลขายทั้งผลดิบและผลสุก ได้รับสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เป็นสินค้า GI




ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมรับประทานกันเฉพาะผลสุก เนื่องจากมีรสชาติหวาน เนื้อไม่เละแม้สุกงอม ไม่มีเสี้ยนอร่อย ผลดิบ รสเปรี้ยวจัด นิยมสับเป็นฝอยๆ คั้นเอาเฉพาะน้ำใช้แทนน้ำมะนาว หรือจะสับปรุงเป็นส้มตำ แต่งรส ตามใจชอบมีกลิ่นเปรี้ยวของเนื้อมะม่วงโชยขึ้นจมูกชวนให้น้ำลายสอดียิ่งนัก




นอกจากเที่ยวงานฯ แล้ว บริเวณรอบๆ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น สวนมะม่วงยายกล่ำ ของดีเมืองนนท์ , ล่องเรือชมบรรยากาศสองฝั่งคลองอ้อมนนท์ อาทิ วัดราษฎร์ประคองธรรม วัดพิกุลเงิน วัดอัมพวัน หรือจะนั่งชิลล์ๆ จิบกาแฟ ชิมเบเกอรี่โฮมเมดริมคลอง

#weekdayspecial #tatbangkok #amazingthailand #นนทบุรี #วัดสวนแก้ว #SuanKaewFoodFestiWat

No comments:

Post a Comment

Pages