ททท. ชู ดร.คฑา ชินบัญชร แนะบูชาดาวนพเคราะห์ เพิ่มพลังบวก เสริมสิริมงคล วัดเขตร์นาบุญญาราม ณ จันทบุรี ฟื้นการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรม - All Miles

Breaking

Home Top Ad

Sunday, February 6, 2022

ททท. ชู ดร.คฑา ชินบัญชร แนะบูชาดาวนพเคราะห์ เพิ่มพลังบวก เสริมสิริมงคล วัดเขตร์นาบุญญาราม ณ จันทบุรี ฟื้นการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรม


นายกฤษฎา รัตนพฤกษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ วัดเขตร์นาบุญญาราม จันทบุรี ดีเจบุ๊คโกะ และดร.คฑา ชินบัญชร ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรม แถลงข่าว “งานบูชาดาวนพเคราะห์ ปีขาลมั่นคง เงินทองมั่งคั่ง พร้อมพรั่งความสุข ” ณ โรงแรมบันยันทรี สาธร กรุงเทพฯ ซึ่งงานบูชาดาวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-20 กุมภาพันธ์ 2565 ณ วัดเขตร์นาบุญญาราม จ.จันทบุรี


นายกฤษฎา รัตนพฤกษ์
ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึงการให้การสนับสนุนงานของททท.ว่า “ ททท. มองเห็นศักยภาพของงานบูชาดาวนพเคราะห์ ของวัดเขตร์นาบุญญาราม ที่จะสามารถส่งเสริมให้เป็นกิจกรรมทางการท่องเที่ยวช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวที่ซบเซาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด 19 ได้ เนื่องจากเป็นงานที่จัดขึ้นจากความศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ดำเนินการต่อเนื่องมาถึงปีที่ 188 และทางททท. เข้ามาสนับสนุนมาเป็นปีที่ 7 เป็นงานที่มีเอกลักษณ์แบบอนัมนิกาย อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ตามนโยบายรัฐบาลและแผนการตลาดของททท. ปีนี้เรามุ่งเน้นให้ประชาชนทั่วไปให้เดินทางท่องเที่ยวรับพลังบวกเพิ่มเติมพลังใจให้กับชีวิต ถ้าได้ท่องเที่ยวเพิ่มเติมพลังบวกให้กับตัวเองก็จะสามารถกลับไปสร้างสรรค์งานได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งงานบูชาดาวนพเคราะห์ ของวัดเขตร์นาบุญญาราม นั้นเป็นงานที่มีความแปลกไม่เหมือนกับที่ใด นักท่องเที่ยวเมื่อได้บูชาดาวนพเคราะห์เสริมสิริมงคลให้กับชีวิตแล้ว ยังได้เข้าพิธีแก้ปีชงหรือพะเก่งที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้ด้วย นอกจากนี้จังหวัดจันทบุรียังมีชุมชนริมน้ำจันทบูร ชุมชนเก่าแก่ที่อยู่ใกล้ๆกับวัด และชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว ที่มีอาหารและขนมแปลก แบบที่เรียกว่าสายชิมทุกคนต้องว้าวกันเลย เพราะขนมหลายๆชนิด ในชุมชนมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น อร่อยถูกปาก ที่สำคัญเป็นขนมหาทานได้ที่ชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัวเท่านั้น จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนมาที่จังหวัดจันทบุรีกันในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมนี้ ดังที่ท่านผู้ว่ากล่าวไปแล้วว่าถ้ามาในช่วงนี้จะได้ความเป็นสิริมงคล อิ่มบุญจากงานบูชาดาวนพเคราะห์ของวัดเขตร์นาบุญญาราม ได้ขึ้นนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ อิ่มบุญแล้วก็อิ่มท้องกันต่อที่ชุมชนริมน้ำจันทบูร ชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว และผลไม้ต่างๆ ที่กำลังทยอยออกสู่ท้องตลาดในช่วงนี้ และยังอุดมไปด้วยอาหารทะเลสดๆ รับรองว่ามาจันทบุรีอิ่มบุญ อิ่มท้อง อิ่มใจ เพิ่มเติมพลังบวกให้กับชีวิตอย่างแน่นอนครับ”


นายกานต์พงศ์ ชินอุดมพงศ์
  ประธานคณะกรรมการ ผู้จัดงานบูชาดาว กล่าวถึงความพร้อมของการจัดงานบูชาดาวนพเคราะห์ และ มาตรการการป้องการป้องกันไวรัสโควิด-19 ภายในงาน “ขณะนี้ทางวัดเขตร์นาบุญญารามมีความพร้อมในการจัดงานบูชาดาวนพเคราะห์ ประจำปี 2565 อย่างเต็มที่ครับ ต้องขอขอบพระคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ และให้การสนับสนุนการจัดงานด้วยดีมาโดยตลอด ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 โดยในปีนี้ได้กำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่11-20 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นระยะเวลา 10 วัน 10 คืน ภายในงานได้จัดให้มีพิธีทำบุญ กราบสักการะพระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ และดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 ร่วมจุดเทียนอายุวัฒนะ ทำบุญพะเก่ง เวียนเทียนประทักษิณรอบอุโบสถ ฟังพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และประกอบพิธีแก้ปีชง ตามความเชื่อของแต่ละบุคคล พร้อมทั้งมีการประดับตกแต่งสถานที่ด้วยประติมากรรมโคมไฟ 12 นักษัตร เพื่อต้อนรับพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว ที่จะได้ร่วมสืบสานประเพณีตลอดทางเทศกาลที่สำคัญอย่างยิ่งในปีนี้ด้วย และสิ่งที่สำคัญที่ขาดไม่ได้เลย คือมาตรการการป้องกันโรคไวรัสโควิด – 19 ภายในงานบูชาดาวฯ ของทางวัดเอง ที่จะมีการตรวจคัดกรองอุณหภูมิก่อนเข้างาน ผู้ร่วมพิธีทุกคนและเจ้าหน้าที่ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และมีการเว้นระยะห่างเวลาประกอบวิธีบูชาดาวตามมาตรการการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ครับ นอกจากมาตรการของงานบูชาดาวฯ แล้ว สถานที่ท่องเที่ยวโดยรอบ โรงแรมที่พักต่างๆ ต่างได้รับอนุญาตตามมาตรฐาน SHA+ และ SHA EXTRA + ก็ขอให้นักท่องเที่ยวมั่นใจในมาตรการความปลอดภัยต่างๆ ของชาวจังหวัดจันทบุรี

"และนับเป็นข่าวดีและเป็นพระกรุณาอย่างหาที่สุดมิได้ ที่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ทรงพระกรุณาประทานไฟพระฤกษ์ เพื่อเชิญมาบูชาพระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ และดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 เพื่อความเป็นสวัสดิมงคลแก่ผู้ร่วมพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ และโคมเทียนแก้วและเทียนมาฆประทีปพระราชทาน จากสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระราชทานเพื่อเป็นสิริมงคลยิ่งแก่พี่น้องชาวจังหวัดจันทบุรี และนักท่องเที่ยวที่ร่วมงานบูชาดาวฯ ครับ ”


ดร.คฑา ชินบัญชร
ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรม กล่าวถึงอานิสงส์ของการเข้าร่วมพิธีบูชาดาวว่า “ การที่ทุกท่านได้เดินทางเข้าร่วมพิธีบูชาดาว ถือเป็นการไปสัมผัสพลังแห่งธรรมะและดวงดาว เป็นการอธิษฐานจิตสั่งสมบารมีจากการขอพรจากดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ เพราะการบูชาดาวมีความเชื่อกันว่าจะก่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง นำมาซึ่งยศถาบรรดาศักดิ์ อายุยืนนาน สุขภาพแข็งแรง ได้ผลานิสงส์มากประมาณมิได้ และส่งต่อให้บิดามารดา ญาติมิตรทั้งหลายที่ยังมีชีวิตอยู่ และที่ล่วงลับไปแล้วได้รับผลบุญกุศลโดยทั่วกัน

อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มเติมพลังบวกให้กับตนเอง เมื่อได้รับพลังบวกจากงานบูชาดาว และการท่องเที่ยวเพิ่มพลังชีวิตในจังหวัดจันทบุรี จะมีพลังกลับมาสร้างสรรค์กิจการงานต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้งานบูชาดาวนพเคราะห์ยังถือเป็นการร่วมกันสืบสารประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ 2 แผ่นดิน ได้แก่ ไทย-เวียดนาม เพราะวัดเขตร์นาบุญญาราม เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดจันทบุรี มาตั้งแต่สมัยก่อนกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวพุทธฝ่ายมหายาน เป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ มาโดยตลอดชั่วอายุ”

“งานบูชาดาวนพเคราะห์ ปีขาลมั่นคง เงินทองมั่งคั่ง พร้อมพรั่งความสุข” จะจัดขึ้นในวันที่ 11-20 กุมภาพันธ์ 2565 ณ วัดเขตร์นาบุญญาราม อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี โดยในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 18.09 น. ขอเชิญทุกท่านชมขบวนบูชาดาว จำนวน 19 ขบวน และ ร่วมพิธีจุดเทียนบูชาดาวนพเคราะห์ เสริมบารมีแห่งแผ่นดิน” เพื่อเสริมดวงเมืองให้เข้มแข็งและเปี่ยมบารมี อันจะส่งผลให้ทุกชนทุกเหล่าในประเทศมีชีวิตที่ดีขึ้น และเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ท่านจะได้ร่วมบูชาดาวประจำวันเกิด ทำพิธีแก้ชงสะเดาะเคราะห์เพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต ให้ชีวิตราบรื่นตลอดปี 2565


นายธนัชพันธ์ บูรณาชีวาวิไล ( ดีเจบุ๊คโกะ )
กล่าวถึงประสบการณ์การบูชาดาวว่า “บุ๊คโกะเคยไปร่วมงานบูขาดาวกับอ.คฑามาแล้ว ชอบมากๆ รู้สึกได้เลยว่าเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นพิธีที่เก่าแก่ ไม่เหมือนที่ไหนค่ะ บุ๊คโกะได้เข้าร่วมในทุกๆพิธีเลย ตั้งแต่พิธีทำบุญ กราบสักการะพระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ และดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 ร่วมจุดเทียนอายุวัฒนะ ทำบุญพะเก่ง เวียนเทียนประทักษิณรอบอุโบสถ ฟังพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และประกอบพิธีแก้ปีชง ครบเลย รู้สึกได้เลยว่าหลังจากกลับมาจากพิธีบูชาดาว มีงานเข้าปังๆ และการทำงานราบรื่น ชีวิตส่วนตัวก็มีความสุข ถ้ามีโอกาสก็อยากจะไปทุกๆปีเลย ซึ่งปีนี้ไม่พลาดแน่ๆ อยากเชิญชวนพี่ๆสื่อมวลชน และทุกๆคนไปร่วมพิธีสำคัญนี้ที่หาที่ไหนไม่ได้แล้ว งานจัด 10 วัน 10 คืน ตั้งแต่วันที่11-20 กุมภาพันธ์ 2565 วัดเขตร์นาบุญญาราม จังหวัดจันทบุรี ไปงานบูชาดาวแล้ว ในจังหวัดจันทบุรียังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย อาหารทะเลสดๆ ราชาผลไม้อย่างทุเรียน ก็เริ่มมีให้ทานกันแล้วด้วย และทราบมาว่าในงานยังมีการประดับตกแต่งสถานที่ด้วยประติมากรรมโคมไฟ 12 นักษัตร เพื่อต้อนรับพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวด้วย”

No comments:

Post a Comment

Pages