“ลานตา ลันตา ครั้งที่ 18 - LAANTA LANTA FESTIVAL 2023” - All Miles

Breaking

Home Top Ad

Monday, March 20, 2023

“ลานตา ลันตา ครั้งที่ 18 - LAANTA LANTA FESTIVAL 2023”


เกาะลันตา จังหวัดกระบี่: พิมาลัย รีสอร์ท แอนด์ สปา รีสอร์ตระดับ 5 ดาวแห่งแรกบนเกาะลันตา ที่มุ่งมั่นอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนมากว่า 21 ปีนับตั้งแต่วันก่อตั้ง ผนึกกำลังภาครัฐและชาวเกาะลันตาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานเทศกาล “ลานตา ลันตา ครั้งที่ 18 - LAANTA LANTA FESTIVAL 2023” งานเทศกาลเพื่อเผยแพร่ขนบธรรมเนียม ประเพณี และ “สังคมพหุวัฒนธรรม” ของพี่น้องชาวมุสลิม ชาวไทยพุทธ ชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวเล (หรือชาวไทยใหม่) ที่รวมตัวเป็นชุมชนอันเก่าแก่พร้อมประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 122 ปี และเพื่อสร้างความตระหนักรู้รักษ์พิทักษ์ความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติของเกาะที่มากไปด้วยป่าเขาเขียวขจี และท้องทะเลอันอุดมไปด้วยพันธุ์สัตว์ป่าและสัตว์ทะเลที่มีเอกลักษณ์ ควรค่าแก่การอนุรักษ์ให้ผู้สนใจและชนรุ่นหลังได้เข้ามาสัมผัสศึกษาเรียนรู้และร่วมกันพิทักษ์รักษาต่อไป ณ ลานหน้าที่ว่าการอำเภอ เกาะลันตา (หลังเก่า) พิพิทธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา ระหว่างวันที่ 3-5 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจากนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการเปิดงาน พร้อมด้วยนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่, นายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่, นายนพรัตน์ ศรีพรหม นายอำเภอเกาะลันตา, นายสุรัตน์ จรณโยธิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด และผู้นำท้องถิ่น ให้เกียรติต้อนรับ


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานเทศกาล


โดยหนึ่งไฮไลต์สำคัญของงานเทศกาลลานตา ลันตา ครั้งที่ 18 นี้ได้แก่การประกวดและแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์และประติมากรรมจากขยะรีไซเคิล ผลงานสุดสร้างสรรค์โดยชาวเกาะลันตาและเหล่าบรรดานักเรียนจากสถานศึกษาบนเกาะ ในธีมสัตว์ทะเลและสัตว์บกอันเป็นเอกลักษณ์ของเกาะลันตา ผลักดันความตระหนักรู้ด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และท้องทะเล วัสดุทั้งหมดในงานประติมากรรมนี้ล้วนแต่มาจากขยะต่าง ๆ ขวดพลาสติก, กระป๋องเครื่องดื่ม, รองเท้าแตะแบบใช้แล้วทิ้ง, กล่องและห่อใส่อาหาร ซึ่งหลายชิ้นถูกทิ้งให้เกยตื้นขึ้นมาติดบนชายฝั่ง และอีกจำนวนมากที่ยังคงตกค้างอยู่ในท้องทะเล สะท้อนภาพเต่าทะเลที่กินเศษขยะเหล่านี้ไปโดยนึกว่าเป็นอาหาร, สัตว์น้ำที่ติดเศษอวนจับปลาชำรุดของชาวประมง หรือสัตว์ทะเลในระบบนิเวศน์อันเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากเศษขยะที่มนุษย์ทิ้งลงไปในทะเลอย่างเผลอเรอและไม่ตระหนักรู้ ดังนั้น กิจกรรมนี้จึงเป็นการชวนให้เด็กนักเรียน ชุมชน นักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการธุรกิจ ได้เล็งเห็นถึงผลลัพธ์ร้ายที่เกิดขึ้นต่อธรรมชาติหากมนุษย์ยังคงปล่อยปะละเลยกับการจัดการขยะที่ถูกทิ้งไปอย่างปราศจากการจัดการที่ถูกต้อง

งานเทศกาลลานตา ลันตา จัดขึ้นมาอีกครั้งโดยความร่วมมือกันระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, บี.กริม กลุ่มบริษัทที่มีบทบาทในด้านพลักงานและสุขภาพที่ประสบความสำเร็จในการให้ความรู้แก่เยาวชนเกี่ยวกับความสำคัญของมลพิษทางทะเลและของเสีย หน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจเอกชน และชาวชุมชนเกาะลันตา โดยพิมาลัย รีสอร์ท แอนด์ สปา ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเทศกาลมาอย่างต่อเนื่อง มุ่งหวังที่จะนำเสนอจุดเด่นอันมีเอกลักษณ์ของชุมชนพหุวัฒนธรรม และความสมบูรณ์ของธรรมชาติ ป่าไม้ และท้องทะเลที่ชาวเกาะลันตาภาคภูมิใจ ออกสู่สายตานักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ สอดคล้องกับแผนการณ์ส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยการใช้ Soft Power ด้านวัฒนธรรมและทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมชูจุดขายในการเป็นจุดหมายการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่แท้จริง


การผนวกเป็นส่วนหนึ่งกับชุมชนเพื่อรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมครั้งนี้ถือเป็นการตอกย้ำการเล็งเห็นความสำคัญอย่างถึงที่สุดของพิมาลัยที่มีต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยตลอดระยะเวลา 21 ปีที่ผ่านมา รีสอร์ตได้ทำงานร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชของรัฐบาลไทย ในโครงการฟื้นฟูปะการังที่เกาะห้า ซึ่งพิมาลัยจะจัดขึ้นอีกครั้งเช่นกันในวันที่ 19-22 เมษายนนี้ รวมถึงการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำทั้งเต่าทะเลกว่า 50 ตัวและประชากรปูม้านับสิบล้านชีวิต ณ บริเวณหาดบากันเตียงอันสงบเงียบของรีสอร์ต หาดได้รับการคัดเลือกมาแล้วว่ามีอุดมสมบูรณ์มากเพียงพอที่จะปล่อยพันธุ์สัตว์ทะเลที่อยู่ในความเสี่ยงเหล่านี้ได้อย่างปลอดภัย ซึ่งจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมาอย่างยิ่งใหญ่และได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ภาคธุรกิจเอกชน อาสาสมัครจากนานาประเทศ และชาวชุมชนเกาะลันตาอย่างต่อเนื่อง และพิมาลัยยังมีแผนการณ์ความคิดริเริ่มอื่น ๆ อีกมากมายในอนาคตอันใกล้นี้ สอดคล้องกับพันธกิจมุ่งมั่นเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ ชุมชม และสิ่งแวดล้อม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความมุ่งมั่นด้านการผลักดันการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของโรงแรมพิมาลัย รีสอร์ท แอนด์ สปา หรือจองห้องพักและสำรองที่นั่งห้องอาหารได้ทาง email reservation@pimalai.com, โทร +66 (0) 2 320 5500 หรือทางเว็บไซต์ pimalai.com

No comments:

Post a Comment

Pages