เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท รุกกลยุทธ์เพิ่มประสิทธิภาพพอร์ตโฟลิโอในสหราชอาณาจักร ดันผลการดำเนินงานเติบโตแข็งแกร่งต่อเนื่อง - All Miles

Breaking

Home Top Ad

Monday, June 20, 2022

เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท รุกกลยุทธ์เพิ่มประสิทธิภาพพอร์ตโฟลิโอในสหราชอาณาจักร ดันผลการดำเนินงานเติบโตแข็งแกร่งต่อเนื่อง


SHR
เดินหน้าเต็มกำลังด้วยกลยุทธ์หมุนเวียนขายสินทรัพย์ เพื่อต่อยอดการลงทุนพัฒนาโรงแรมที่มีศักยภาพสูง ผลักดันผลการดำเนินงานพอร์ตโฟลิโอในสหราชอาณาจักรให้เติบโตทุบสถิติใหม่

โรงแรมเมอร์เคียว เลสเตอร์ เดอะ แกรนด์ โฮเทล (Mercure Leicester The Grand Hotel) ขนาด 104 ห้อง เป็นหนึ่งใน 27 โรงแรมยอดนิยมในสหราชอาณาจักรของเครือ SHR

บริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) (S Hotels and Resorts Public Company Limited or SET: SHR) บริษัทเรือธงในการประกอบธุรกิจโรงแรมของ บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) (Singha Estate PCL or SET: S) เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพอร์ตโฟลิโอในสหราชอาณาจักร ลุยต่อยอดความสำเร็จบน 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ การหมุนเวียนลงทุนและการปรับปรุงสินทรัพย์ (asset rotation and renovations) การควบรวมและซื้อกิจการ (mergers and acquisitions) และการพัฒนาธุรกิจด้วยโมเดล Asset Light เพื่อเร่งเพิ่มศักยภาพโรงแรมด้านการแข่งขัน พร้อมขับเคลื่อนการฟื้นตัวของธุรกิจหลังการระบาดใหญ่ทั่วโลก

สหราชอาณาจักรถือเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท โดยมีสัดส่วนถึง 65% ของจำนวนห้องพักรวมในกลุ่มธุรกิจทั่วโลก ปัจจุบันมีโรงแรมในสหราชอาณาจักรทั้งสิ้น 27 แห่ง รวม 2,940 ห้อง ซึ่งดำเนินงานภายใต้แบรนด์ชั้นนำระดับโลก อาทิ เมอร์เคียว (Mercure) และ ฮอลิเดย์ อินน์ (Holiday Inn) โดยในปี พ.ศ. 2564 และ พ.ศ. 2565 บริษัทฯ มีแผนปรับปรุงคอลเลกชันโรงแรมทั่วสหราชอาณาจักร ผ่านการใช้กลยุทธ์การหมุนเวียนลงทุนสินทรัพย์ กล่าวคือการขายสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพต่ำ และนำเงินที่ได้ไปลงทุนในโรงแรมที่มีศักยภาพสูง เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการเพิ่มรายได้ของพอร์ตโฟลิโอ 3 เท่าภายในปี พ.ศ. 2567

SHR ได้สานต่อกลยุทธ์นี้อย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ได้ทุ่มงบกว่า 13.75 ล้านปอนด์ (ประมาณ 560 ล้านบาท) เพื่อซื้อหุ้นเพิ่มอีก 50% ในกิจการโรงแรม 26 แห่งในสหราชอาณาจักร ทำให้มีสัดส่วนการถือหุ้นทั้งหมด 100% ซึ่งการลงทุนครั้งนี้ ถือเป็นความมุ่งมั่นระยะยาวที่สำคัญต่อการลงทุนในสหราชอาณาจักร และสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านธุรกิจโรงแรมของประเทศ

จากนั้นในเดือนเมษายน พ.ศ. 2564 บริษัท จูปิเตอร์ โฮเทลส์ (Jupiter Hotels Limited) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SHR ถือหุ้น 100% ได้บรรลุข้อตกลงการขายโรงแรมเมอร์เคียว นิวบูรี แอลคอต ปาร์ค (Mercure Newbury Elcot Park) ซึ่งเป็นโรงแรมขนาด 73 ห้อง คิดเป็นมูลค่ารวม 4.25 ล้านปอนด์ ถือเป็นโรงแรมแห่งแรกจากทั้งหมด 6 แห่งซึ่งอยู่ภายใต้แผนการขายของบริษัทฯ

โรงแรมเมอร์เคียว เบอร์ตัน อัพพอน เทรนต์ นิวตัน พาร์ค (Mercure Burton upon Trent Newton Park) ถูกขายในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2565  โดยจะนำเงินที่ได้จากการขายไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพสูงต่อไป

ล่าสุดในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2565 เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ได้บรรลุข้อตกลงการขาย โรงแรมเมอร์เคียว เบอร์ตัน อัพพอน เทรนต์ นิวตัน พาร์ค (Mercure Burton upon Trent Newton Park) มูลค่า 2 ล้านปอนด์ โดยเงินที่ได้จากการขายสินทรัพย์แห่งนี้จะถูกนำไปลงทุนใหม่เพื่อยกระดับสินทรัพย์อื่น ๆ ในสหราชอาณาจักรที่มีศักยภาพการแข่งขันสูง ซึ่งสามารถสร้าง EBITDA ได้ถึง 60 - 70% ของ EBITDA รวมของพอร์ตการลงทุนในสหราชอาณาจักร โดย SHR คาดว่าความสำเร็จของการขายจะมีแนวโน้มที่ดีไปจนถึงช่วงปลายปีนี้ สนับสนุนโดยปัจจัยบวกด้านสภาวะตลาดที่สามารถเอื้อต่อราคาขายที่เหมาะสม

ในแง่ของการพัฒนาปรับปรุงสินทรัพย์ของบริษัทฯ SHR ได้ลงทุนปรับปรุงโรงแรมเมอร์เคียว กลาสโกว์ ซิตี้ (Mercure Glasgow City Hotel) โรงแรมขนาด 91 ห้อง ซึ่งเสร็จสิ้นทันการประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ (COP26) ครั้งที่ 26 ที่จัดขึ้นในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมานี้ เพื่อให้โรงแรมมีความพร้อมต้อนรับนักเดินทางจากต่างประเทศตลอดงานประชุมนี้ รวมถึงงานประชุมอื่นๆ ในอนาคตอีกด้วย

นอกจากการปรับปรุงโฉมสินทรัพย์แล้ว SHR ได้ทุ่มทุนครั้งสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบสารสนเทศของพอร์ตโฟลิโอทั้งหมดในสหราชอาณาจักร เพื่อสรรสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างและความประทับใจยิ่งขึ้นให้แก่แขกของโรงแรม รวมถึงช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยระบบการจัดการที่ทันสมัย


SHR มุ่งเน้นการต่อยอดการลงทุนในโรงแรมภายใต้พอร์ตโฟลิโอเดิม ซึ่งมีสถิติผลการดำเนินงานที่ยืนยันความสำเร็จตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โดยจะนำรายได้จากการขายสินทรัพย์ กอปรกับเงินลงทุนเพิ่มเติมจำนวน 490 ล้านบาท ใช้สำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างผลตอบแทนในพอร์ตการลงทุนในสหราชอาณาจักร ภายหลังจากการเปิดการท่องเที่ยวของสหราชอาณาจักรอย่างเต็มรูปแบบในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2564 ทำให้เกิดการกลับมาของนักเดินทางเพื่อพักผ่อน ซึ่งช่วยเพิ่มรายได้ราคาขายเฉลี่ย (ADR) ให้กับโรงแรมในเครือ SHR ทั่วสหราชอาณาจักรต่อเนื่องเป็นเวลา 3 ไตรมาสติดต่อกัน ตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 พ.ศ. 2564 จนถึงไตรมาสแรกของปีนี้

จุดแข็งหลักของพอร์ตโฟลิโอโรงแรมในสหราชอาณาจักรของ SHR คือมีความสมดุลทั้งในด้านภูมิศาสตร์และฤดูกาล โดย SHR มองว่า ภาคการท่องเที่ยวของสหราชอาณาจักรฟื้นตัวได้ดีกว่าภูมิภาคอื่น ๆ เนื่องจากความต้องการเดินทางของนักเดินทางในประเทศมีมากขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของโรงแรม ทั้งนี้ คาดว่าพอร์ตการลงทุนในสหราชอาณาจักรจะสามารถรักษาผลประกอบการที่แข็งแกร่งได้ตลอดทั้งปี ซึ่งจะส่งผลให้รายได้ในปี พ.ศ. 2565 ของพอร์ตดังกล่าวเติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 50%

เดิร์ก อังเดร ลีน่า เดอ คุยเปอร์ (Dirk De Cuyper) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท เปิดเผยว่า “กลยุทธ์การเพิ่มประสิทธิภาพพอร์ตโฟลิโอในสหราชอาณาจักรของเรากำลังก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับฤดูกาลการท่องเที่ยวที่กำลังมาถึง จุดแข็งสำคัญที่สุดของเรา คือทำเลที่ตั้งของโรงแรม ซึ่งตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม และเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญ นอกจากนั้นแล้ว ธุรกิจของเรายังได้รับแรงหนุนจากกลยุทธ์ในการปรับปรุงสินทรัพย์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่า รวมถึงการฟื้นตัวของธุรกิจการประชุมและการจัดเลี้ยง (MICE) ในสหราชอาณาจักร โดยเราเชื่อมั่นว่า จากปัจจัยบวกต่างๆ จะเป็นกลไกลหลักในการขับเคลื่อนผลการดำเนินงานของพอร์ตโฟลิโอให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี พ.ศ. 2565 และปีต่อ ๆ ไป ทั้งนี้ เมื่อกลยุทธ์การหมุนเวียนการลงทุนสินทรัพย์เสร็จสมบูรณ์ คาดการณ์ว่าจะสามารถปรับราคาห้องพักให้สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อ ADR ที่เพิ่มสูงขึ้นถึง 15%”

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลยุทธ์ธุรกิจของ เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ได้ที่ investor.shotelsresorts.com หรือสอบถามทางอีเมล ir@shotelsresorts.com และเกี่ยวกับ เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ได้ที่ www.shotelsresorts.com 
หรือติดตามเราบน Facebook, Instagram, YouTube, LinkedIn

บริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) (S Hotels and Resorts Public Company Limited: SHR) บริษัทในเครือของ บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบธุรกิจบริหารจัดการโรงแรมและลงทุนในธุรกิจโรงแรมระดับนานาชาติที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยแรงบันดาลใจจากความเป็นไทย บวกรวมกับผลงานระดับนานาชาติที่กว้างขวางและได้มาตรฐานระดับโลก รวมถึงความเชี่ยวชาญในการบริหารและการลงทุนของโรงแรมและรีสอร์ทคุณภาพสูงในจุดหมายปลายทางที่เป็นที่ต้องการทั่วโลก SHR ได้สร้างคอลเลกชันของแบรนด์ไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่นของตัวเอง ในขณะที่ยังเป็นพันธมิตรกับแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ ของอุตสาหกรรมการบริการ โดยมีเป้าหมายที่จะกำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับการพักผ่อนและการใช้ชีวิต ผ่านแพลตฟอร์มธุรกิจที่หลากหลาย และสร้างมูลค่าให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย บนพื้นฐานของปรัชญาการพัฒนาที่ยั่งยืนและส่งมอบผลประโยชน์ให้กับชุมชนท้องถิ่น

ค้นพบข้อมูลเพิ่มได้ที่ www.shotelsresorts.com หรือติดตามเราบน Facebook, Instagram, YouTube, LinkedIn

No comments:

Post a Comment

Pages