ฤดูกาลท่องเที่ยวเทศกาลผลไม้ “ทุเรียนเมืองชุมพร” ชม และชิมกันจุใจสไตล์ “ชุมพรมหานครแห่งทุเรียน” อิ่มอร่อยบุฟเฟต์ผลไม้ชมสวน พร้อมกิจกรรม และการแสดงตลอดงาน วันนี้ - 26 มิถุนายน 2565 - All Miles

Breaking

Home Top Ad

Saturday, June 25, 2022

ฤดูกาลท่องเที่ยวเทศกาลผลไม้ “ทุเรียนเมืองชุมพร” ชม และชิมกันจุใจสไตล์ “ชุมพรมหานครแห่งทุเรียน” อิ่มอร่อยบุฟเฟต์ผลไม้ชมสวน พร้อมกิจกรรม และการแสดงตลอดงาน วันนี้ - 26 มิถุนายน 2565


เมื่อวันที่21 มิ.ย. 65 นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ “ฤดูกาลท่องเที่ยว เทศกาลผลไม้ ทุเรียนเมืองชุมพร” ระหว่าง 16 – 26 มิถุนายน 2565 ณ สนามกีฬากลางจังหวัดชุมพร ถนนพิศิษฐพยาบาล ตำบลท่าตะเภา อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร โดยมี นายกองเอกพุทธ กฤชคงพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นายธีระศักดิ์ ยมสวัสดิ์ เกษตรจังหวัดชุมพร พร้อมด้วยสื่อมวลชน และประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง


นายธนา ชีรวินิจ
เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จังหวัดชุมพรเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีผลิตผลด้านเกษตรอุดมสมบูรณ์ ผลิตไม้ผลและไม้ยืนต้นที่สำคัญหลายชนิด มีการส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ระบบจำนวน 84,859 ไร่ โดยมีทุเรียนหมอนทอง เป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัดชุมพร สามารถสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัด ในปี 2564 รวมมูลค่าได้ถึง 42,643,600,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 37.78 โดยจังหวัดชุมพรมีพื้นที่ปลูกทุเรียนทั้งหมด 246,580 ไร่ คิดเป็นผลผลิตเฉลี่ยเท่ากับ 1,658 กิโลกรัมต่อไร่ และคาดว่าในปี 2565 จะมีผลผลิตทุเรียนจำนวน กว่า 200,000 ตัน 

ในฤดูกาลนี้ประเทศไทยได้ส่งออกผลไม้ทุเรียนไปประเทศจีนได้แล้ว กว่า 500,000 ตัน ซึ่งเมื่อเทียบในเวลาเดียวกันของปี 2564 จำนวนสูงถึง 68% คิดเป็นยอดจำหน่ายกว่า 150,000 หมื่นล้านบาท คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่ามากกว่า 200,000 ล้านบาทแน่นอนพร้อมส่งเสริมสินค้าเกษตรจังหวัดชุมพร เข้าสู่ตลาดยุโรป เช่น ทุเรียน กาแฟโรบัสต้า นอกจากจะเป็นการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัดชุมพรด้านการเกษตรทันสมัยและเกษตรมูลค่าเพิ่ม ด้านการท่องเที่ยว ด้านการคมนาคมขนส่งและการสื่อสาร ด้านสังคมและความมั่นคง และด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมผลไม้เมืองชุมพร และส่งเสริมการเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีพื้นถิ่นให้แพร่หลายอีกด้วย


นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร
รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า จังหวัดชุมพรมีรายได้จากภาคการเกษตรคิดเป็น 57% จากรายได้ของจังหวัด รายได้เกินครึ่งมาจากภาคการเกษตร และเฉพาะ 57% นี้มีรายได้จากทุเรียนมากถึง 33% โดย 30% มาจากทุเรียนอย่างเดียวปี ในปีที่แล้วมีผลผลิตทุเรียนกว่า 300,000 ตัน สร้างรายได้กว่า 37,000 ล้านบาท จากทุเรียนอย่างเดียว โดยในปีนี้คาดว่าจะมีผลผลิตทุเรียนประมาณ 260,000 ตัน เฉพาะของจังหวัดชุมพรแหล่งเดียว แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ จังหวัดชุมพรเป็นตลาดผลไม้ ทั้งผลิตและส่งออก ทั้งในและต่างประเทศ โดยในปีที่แล้วส่งออกกว่า 600,000 กว่าตัน ดังนั้นผลไม้ในจังหวัดภาคใต้ทั้งหมดโดยเฉพาะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จะมาบรรจุและส่งออกที่จังหวัดชุมพร นับเป็นฮับและตลาดผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้

“ จังหวัดชุมพรมีอากาศดี จุดเด่นสำคัญคือเป็นพื้นที่ราบเชิงเขา มีทั้งน้ำตกและทะเล ผลไม้มีตั้งแต่มังคุด สละ ลางสาด ลองกอง เงาะ กาแฟ และทุเรียน ถ้าใครมาเยือนชุมพรในช่วงงานฤดูกาลท่องเที่ยว เทศกาลผลไม้ ทุเรียนเมืองชุมพร จะสามารถสัมผัสถึงความอุดมสมบูรณ์ด้านทรัพยากรต่างๆ ของชุมพร ได้เป็นอย่างดี งานฤดูกาลท่องเที่ยว เทศกาลผลไม้ ทุเรียนเมืองชุมพร มีทั้งการประกวด Miss Durian ชุมพร การแข่งขันชกมวย เพราะจังหวัดชุมพรมีค่ายมวยถึง 51 ค่าย การเดินแบบผ้าไทยพื้นถิ่น การแสดงผลงานทางวิชาการ ชุมพรโมเดล และกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ อีกมากมาย จึงขอเชิญชวนมาเที่ยวชมและอุดหนุนชาวสวนจังหวัดชุมพรกันได้ถึง 26 มิถุนายนนี้ ” รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวเชิญชวน


นายธีระศักดิ์ ยมสวัสดิ์
เกษตรจังหวัดชุมพร กล่าวว่า ทุเรียนของจังหวัดชุมพรจัดได้ว่ามีคุณภาพเป็นลำดับต้นของประเทศ และจังหวัดชุมพรก็ยังปลูกทุเรียนมากเป็นลำดับแรกๆ ของประเทศเช่นกัน ดังนั้นในระยะเวลาอีกไม่นานนี้คาดหมายว่าชุมพรจะเป็นจังหวัดที่ปลูกทุเรียนมากที่สุดและมีผลผลิตทุเรียนมากที่สุด โดยสิ่งสำคัญที่ชาวสวนทุเรียนชุมพรเน้นย้ำคือการลดเคมีทุกชนิด ควบคู่กับการผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพ โดบใช้เทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุน มีการจัดทำแอปพลิเคชันบันทึกประวัติของทุเรียนทุกต้นในแปลงใหญ่ โดยแอปพลิเคชันของชาวสวนจะบันทึกไว้ว่าระยะเวลาตั้งแต่ออกดอกจนถึงเก็บเกี่ยว 120 วันเป็นมาตรฐานของทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และก้านยาว ความแก่อยู่ที่ 75 ถึง 85% และจะมีเปอร์เซ็นต์แป้งอยู่ที่ 32% สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่สามารถควบคุมคุณภาพของทุเรียน และที่สำคัญไปกว่านั้นเกษตรทันสมัยจะทำให้พี่น้องประชาชนสามารถตรวจย้อนได้ว่าซื้อทุเรียนมาจากที่ไหน เป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคด้วย


“งานฤดูกาลท่องเที่ยว เทศกาลผลไม้ ทุเรียนเมืองชุมพร จัดขึ้นระหว่าง 16 - 26 มิถุนายน 2565 ภายในงานมีทั้งการเจรจาซื้อขายผลไม้โดยเฉพาะทุเรียน นิทรรศการเมืองจำลองขึ้นมา 5 เมือง ทุเรียน ผลไม้ กัญชา กระท่อม และกาแฟ มีนักวิชาการมาคอยให้ความรู้ คำแนะนำให้แก่ผู้ที่สนใจ โดยงานครั้งนี้ถือเป็นการจัดกิจกรรมซีซั่นสอง ซีซั่นแรกจัดในช่วงสงกรานต์ในงานกระท่อมไทยของดีเมืองชุมพร และต่อไปมีอีกสองซีซั่นรวมเป็นสี่เทศกาลในปีนี้ จึงขอเชิญชวนมาเที่ยวจังหวัดชุมพรกันได้ตลอดทั้งปี” เกษตรจังหวัดชุมพร กล่าวเชิญชวน

No comments:

Post a Comment

Pages