ชิลๆชิคๆในวันธรรมดา@แปดริ้ว - All Miles

Breaking

Home Top Ad

Saturday, November 5, 2022

ชิลๆชิคๆในวันธรรมดา@แปดริ้ว


ครั้งนี้ได้มีโอกาสร่วมทริปกับททท.สำนักงานฉะเชิงเทรา 2 วัน1คืน ในวันธรรมดา สบายๆไม่ต้องเจอผู้คนมากมาย เรารวมพลกันที่สำนักงานททท.กรุงเทพฯ มีสมาชิกร่วมเดินทาง 8 คน ด้วยรถตู้
พร้อม.....ออกเดินทางสู่จังหวัดฉะเชิงเทรา ( แปดริ้ว )

ถึงแปดริ้วตอนสายๆ เราต้องไปวัดกันก่อน .. กราบไหว้ท่านท้าวเวสสุวรรณ เพื่อความเป็นสิริมงคล ที่วัดจุกเฌอ ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองจุกเฌอ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา มีพระครูปลัดธรรมานุวัตร (หลวงพ่อช้าง เตชะปัญโญ) เจ้าคณะตำบลบางไผ่ เป็นเจ้าอาวาสวัด

วัดจุกเฌอ ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองจุกเฌอ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เป็นวัดโบราณเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าปราสาททอง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง ในครั้งแรกตั้งราว พ.ศ.2332 ได้วิสุงคามสีมาราวปี พ.ศ.2409 เดิมน่าจะอยู่ริมแม่น้ำ แต่คงเกิดการกัดกร่อนของชายฝั่งจึงได้ร่นเข้ามาจากสถานที่เดิม ในราวปี พ.ศ.2475 โดยมี นายเช้ นางจู ต้นตระกูล และ นายชำนิ โกมลภิส เป็นผู้สร้างขึ้นได้รับวิสุงคามสีในครั้งนี้เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2480 และได้นามว่า “ วัดจุกเฌอ ” มาตั้งแต่ครั้งนั้น คำว่า “ จุกเฌอ ” หมายถึงต้น “ ลำพู ” ซึ่งบริเวณชายฝั่งแม่น้ำบางปะกงแห่งนั้นมีต้นลำพูขึ้นมาก จึงเป็นที่มาของชื่อ ตำบลคลองจุกเฌอ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งวัดแห่งนี้ด้วย


พวกเราได้รับเมตตา สนทนาธรรมกับพระครูปลัดธรรมานุวัตร (หลวงพ่อช้าง เตชะปัญโญ) เจ้าอาวาสวัดจุกเฌอ ซึ่งหลวงพ่อมีภารกิจในวัดมากมาย หลวงพ่อช้างอยากให้ญาติโยมมาฟังธรรมจากพระ เพื่อนำไปปฏิบัติในชีวิต บรรเทาทุกข์ในเรื่องนัั้นๆของแต่ละคน และสิ่งที่หลวงพ่อให้ขวัญกำลังใจ คือ น้ำพระพุทธมนต์ 


หลวงพ่อช้างให้ความสนใจการสนับสนุนส่งเสริมการศึกษาเป็นพิเศษท่านเห็นว่า “ ความรู้สร้างคนให้เป็นคนดีช่วยเหลือสังคมประเทศชาติได้ ” ท่านจึงให้ทุนแต่ละปีเยอะมาก มอบเงินสนับสนุนโรงเรียนหลายแห่ง ส่งลูกศิษย์จบปริญญามีอาชีพไปหลายรุ่น และช่วยจัดหาเงิน - มอบเงินให้กับวัดที่ขาดแคลนตามที่ต่างๆทั่วประเทศ แล้วแต่ แต่ละที่จะร้องขอมา


ความเป็นมารูปปั้นท้าวเวสสุวรรณ หลวงพ่อช้างได้นิมิตว่า ท่านท้าวเวสสุวรรณองค์ใหญ่ เดินมาจากทิศตะวันออก เดินมาเรื่อยๆจนกายเท่ามนุษย์ ท่านได้บอกหลวงพ่อช้างว่า ให้ช่วยสร้างรูปเคารพ รูปปั้น แล้วเราจะช่วยงานกิจสงฆ์ของท่าน หลวงพ่อช้างได้บอกท่านท้าวว่า จะปั้นขึ้นมา 2 องค์นะ ท่านท้าวบอกว่า หากจะปั้นต้องปั้นเราแค่องค์เดียว หลวงพ่อช้างเกรงว่า หากปั้นแค่องค์เดียวจะไม่สวยงาม และไม่สมดุลกับศาลาแห่งนี้ด้วย ดังนั้น ท่านท้าวจึงให้ปั้น 2 องค์ ได้ แต่แบ่งภาคมาเป็นเรา และให้นามว่า ท่านท้าวรุ่งเรือง มีกายสีม่วง ซึ่งเป็นสีประจำวันเกิดของหลวงพ่อช้าง อีกองค์ คือ ท่านท้าวร่ำรวย มีกายสีแดง เริ่มตั้งแต่ปี 2558

ตามความเชื่อทางพระพุทธศาสนา ท้าวเวสสุวรรณ เป็นผู้ดูแลพระพุทธเจ้ามาทั้ง 28 พระองค์ และ เชื่อกันว่าเป็นเทพที่มีความใกล้ชิดกับพระศาสนา องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และยังมีตัวตนจริง ๆด้วย


การกราบไหว้ท้าวเวสสุวรรณ นำดอกกุหลาบแดง และผ้าสามสีมากราบไหว้ ตามความเชื่อของคน เมื่อสำเร็จแล้ว จะนำประทัดมาจุด นับวันคนมาแก้บนกันเยอะ ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ภาวะเสียง ซึ่งไม่ทำให้เกิดประโยชน์ใดๆ ท่านเลยเปลี่ยนให้บริจาคข้าวสารอาหารแห้งแทน ได้นำไปช่วยเหลือคนยากจน ผู้ประสบภัย มูลนิธิต่าง ๆ อาหารกลางวันเด็ก เป็นต้น


ท้าวเวสสุวรรณที่วัดจุกเฌอ มี 2 องค์ คือองค์สีม่วงและสีแดง หากใครอยากร่ำรวย ราบรื่น ทั้งการเงิน และการงาน อยากมีโชคลาภต้องมาไหว้ ท้าวเวสสุวรรณทั้ง 2 องค์นี้

ท้าวเวสสุวรรณองค์สีม่วง ซึ่งกำลังสร้างวิหารครอบอยู่ ( ด้านซ้ายมือ ) องค์นี้คือ ท้าวรุ่งเรือง ลักษณะเด่น คือ มีกายสีม่วง เป็นสีประจำวัดเกิดของหลวงพ่อช้าง ส่วนใหญ่คนที่มาขอพรกับท้าวเวสสุวรรณองค์นี้จะมาขอพรเกี่ยวเรื่องการงานเป็นหลัก


ท้าวเวสสุวรรณองค์สีแดง
( ด้านขวามือ ) องค์นี้คือ ท้าวร่ำรวย ลักษณะเด่น คือ กายสีแดง ส่วนใหญ่คนที่มาขอพรเรื่องการเงินการค้าขาย โชคลาภเป็นหลัก


ออกเดินทางต่อไปยัง " สวนลุงแดง มะพร้าวน้ำหอม " ต.สาวชะโงก อ.บางคล้า ที่นี้มีเนื้อที่กว่า60ไร่ ได้รับมาตรฐานGI การรปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี ร่มรื่นไปด้วยต้นมะพร้าว ลูกค้าสามารถพายเรือชมสวนได้



ช่วงนี้ทางสวนลุงแดงเพิ่งเปิดสวน ให้บริการ เฉพาะวันเสาร์ - อาทิตย์ เท่านั้น (29 ตุลาคม 65 - 26 กุมภาพันธ์ 66) จำหน่ายมะพร้าวน้ำหอมและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าว (ตลอดปี) ทุกวัน ส่วนร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านของฝาก เปิดให้บริการ เฉพาะวันเสาร์ - อาทิตย์ เท่านั้น


ร้านอาหารในสวน "สวนลุงแดงมะพร้าวน้ำหอม" ใครคิดถึงบรรยากาศ ดื่มน้ำมะพร้าว กินข้าว พายเรือ ดูปลา เอาขาจุ่มน้ำ เตรียมตัวให้พร้อมแล้วไปได้เลยจ้า อยากบอกว่า มะพร้าวที่นี่..อร่อยมาก ทั้งน้ำและเนื้อ รวมถึงอาหารก็รสชาติดี

สอบถามรายละเอียด ติดต่อ โทร 085 082 0728


" วัดนครเนื่องเขต "
หรือวัดต้นตาล ตั้งอยู่ ต.วังตะเคียน อ.เมือง วัดแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2430 โดยพระภิษุรูปหนึ่ง ชื่อหลวงตาบัว ซึ่งได้ธุดงค์มาจากทางภาคเหนือ และได้มาปักกลดบริเวณ ต.วังตะเคียน อ.เมือง ฉะเชิงเทรา ซึ่งปัจจุบันก็คือบริเวณที่สร้างวัดนครเนื่องเขต


ครั้งในสมัยรัชกาลที่5 ได้ทรงมีพระราชดำรัสให้ขุดลอกคลองแสนแสบจากกรุงเทพฯ มาถึงฉะเชิงเทรา ซึ่งได้มาสิ้นสุดที่วัดต้นตาลพอดี และทรงพระราชทานนามคลองแห่งนี้ว่า “คลองนครเนื่องเขต” ซึ่งแปลว่า “สุดเขตพระนคร” ต่อมาภายหลังจากได้รับพระราชทานชื่อคลองนครเนื่องเขตแล้ว ทางวัดต้นตาลจึงได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น “วัดนครเนื่องเขต” ตามนามพระราชทานของคลองนั้นเอง


พระอุโบสถหลังแรกได้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2434 ปัจจุบันทางวัดยังได้เก็บรักษาและบูรณะไว้เป็นโบราณสถาน สำหรับโบสถ์กระเบื้องดินเผาหลังนี้ เป็นพระอุโบสถหลังที่ 2 ออกแบบโดยพระครูสุนทร วัฒนวิธาน (จาง อุชุจาโร) และก่อสร้างเมื่อปี 2539 ปัจจุบันโบสถ์กระเบื้องเคลือบดินเผาแห่งนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจ จากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก


แดดร่ม .. สายลม ยามเย็น กับบรรยากาศ ล่องเรือพร้อมรับประทานอาหารในเรือ เราขึ้นเรือที่ท่าเทียบเรือ ร้านอาหารเอกเขนก ชมวิวแม่น้ำ 2 ข้างทาง สวยงามมาก ผ่านวัดต่างๆที่อยู่ริมน้ำ มีการประดับไฟที่องค์พระ งดงามเหลือเกิน


* ท่านใดอยากสัมผัสประสบการณ์ล่องเรือแบบนี้ ติดต่อ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สำนักงาน ททท.สำนักงานฉะเชิงเทรา โทร 038-514009 *


check in @ " โรมแรม Oui J'aime อุ้ยแจม " โรงแรมนี้ก็เป็นหนึ่งในเครือของตั้ง เซ่ง จั้ว โดยคุณอุ้ย ปิยพร ตันคงคารัตน์ ทายาทร้านขนมเปี๊ยะตั้งเซ่งจั๊ว





ก้าวแรกที่ได้เปิดประตู สัมผัสได้ถึงความไม่ธรรมดาของที่นี่ ออกแบบได้ลงตัวกับพื้นที่ ที่มีจำกัด เป็นอาคารเหล็กสูง 4 ชั้น ไม่มีลิฟท์ เปิดประตูห้องนอนเข้าไปจะเจอกับต้นไม้แล้วก็มีที่นั่งเป็นโครงเหล็ก ฝั่งซ้ายจะเป็นห้องน้ำ ฝั่งขวาจะเป็นห้องนอน เพดานสูง ไม่อึดอัด


ออกแบบให้อยู่ได้อย่างสบาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ชา-กาแฟ กาต้มน้ำ ที่สำคัญมีขนมเปี๊ยะตั้ง เซ่ง จั้ว ชิ้นน้อยๆไว้ให้ลูกค้าที่เข้าพัก และมีคูปองส่วนลด 50 บาท ใช้ซื้อเครื่องดื่ม อาหาร ขนมของฝากที่อุ้ยแจมอีกด้วย


อรุณสวัสดิ์แปดริ้ว .. ที่โรงแรมอุ้ยแจม อาหารเช้ามีให้เลือกเป็นชุด แถมเพิ่มให้ลูกค้าด้วยข้าวต้มถ้วยน้อยๆ + กับข้าวต้ม และ ปิดท้ายอาหารเช้าด้วย น้ำชาจีนร้อน กับ ขนมเปี๊ยะอุ่นร้อน .... อร่อยมากกก


พร้อม...ล้อหมุนไปที่ " ตลาดบ้านใหม่100ปี " วันที่เราไปเป็นวันธรรมดา ตลาดที่นี่จะเปิดเฉพาะ วันเสาร์ - อาทิตย์  ภายในตลาดบ้านใหม่ อาคารและบ้านเรือนสร้างมาจากไม้ส่วนใหญ่ อาจจะมีการปรับเปลี่ยนและประยุกต์ให้มีความทันสมัยเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงบ้าง แต่ไม่เสียบรรยากาศความเก่า ถือได้ว่าเป็นตลาดที่มีความคลาสสิก จึงไม่แปลกใจเลยว่าตลาดนี้ถูกจัดให้เป็นที่แสดงถึงวิถีชีวิตของผู้คนริมแม่น้ำบางปะกงได้เป็นอย่างดี


ถึงแม้ว่า..พวกเราจะมาวันธรรมดา ในวันที่ตลาดไม่เปิด แต่เราสามารถทำกิจกรรม ลงเรือพาย ฝีมือการพายเรือของคุณตา อายุ90ปี กับประสบการณ์พายเรือทั้งชีวิต ... พายนิ่งมาก ชมวิว บรรยากาศวิถีชีวิตชุมชน 2 ฝั่งคลอง ระหว่างทางสามารถแวะขึ้นท่าวัด เยี่ยมชมในวัดได้  


เดินทางต่อไปที่ " เปียซิมการ์เด้น " Piasim garden ร้านนี้เป็นหนึ่งร้านในเครือของตั้ง เซ่ง จั้ว ขยับขยายพื้นที่ให้กว้างขวางขึ้นในรูปแบบของจุดแวะพัก ที่มีทั้งร้านอาหาร - ของฝากก็มีขนมเปี๊ยะ รูปแบบต่างๆ และเบเกอรี่อื่นๆ วางจำหน่าย ท่ามกลางบรรยากาศสวนร่มรื่น 


ถ้าพูดถึงชื่อ " ตั้ง เซ่ง จั้ว " ในพื้นที่แปดริ้ว ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ร้านขนมเปี๊ยะตั้งเซ่งจั๊ว ที่มีสาขาครอบคลุมทั้งจังหวัดฉะเชิงเทรา อยู่คู่กับเมืองแปดริ้วมาอย่างยาวนาน ถึง 90 ปี คุณอุ้ย ปิยพร ตันคงคารัตน์ ปัจจุบันเป็นทายาทรุ่นที่3 ดูแลกิจการต่อจากอากง จากเมืองจีนมาอยู่ประเทศไทย โดยเริ่มทำขนมเปี๊ยะที่ตลาดบางคล้าตั้งแต่ปี 2475


และถ้าสนใจเวิร์คช็อปทำขนมเปี๊ยะด้วยตัวเอง ทางร้านมีให้ลองทำ กรุณาโทรนัด-สอบถามราคาก่อนล่วงหน้า จำนวนเริ่มต้น 6 คนขึ้นไป
เวลาเปิด-ปิด : 07:00-16:00 น. ( ปิดวันจันทร์ ) โทร : 097-236-2605, 086-304-2301


ปิดท้ายทริปนี้ด้วยมื้อกลางวันที่ร้านอาหาร " ร้านแพแมนยู " ต.คลองบ้านโพธิ์ อ.บ้านโพธิ์ บอกได้เลยว่า .. อร่อยทุกอย่าง เมนูกุ้งเผา , ปูเผา เนื้อแน่นๆ เด้งทุกตัว , กุ้งแช่น้ำปลาก็แซป , ปลาหมึกผัดกระเทียมก็อร่อย โอ๊ยๆๆๆ พุงจะแตก ขอบอกก่อนเลยว่า พนักงานเดินส่งอาหารที่โต๊ะที่นี่ สว. ( สูงวัย ) ทุกคน กับรอยยิ้มที่มีให้ลูกค้าทุกคน


ขอขอบคุณสำนักงานททท. สำนักงานฉะเชิงเทรา


#TATChachoengsao
#Amazingthailand
#วันธรรมดาน่าเที่ยว   #วันธรรมดาน่าเที่ยว@แปดริ้ว
#สบ๊ายสบายชาวWeekdays   #สบ๊ายสบายภาคตะวันออก

No comments:

Post a Comment

Pages