Happy - Healthy Phangan “เกาะแห่งพลังจันทรา” สร้างการรับรู้สื่อความหมายอัตลักษณ์ของเกาะพะงัน ในมุมมองใหม่ เพื่อชีวิต สังคมและธรรมชาติ - All Miles

Breaking

Home Top Ad

Thursday, October 5, 2023

Happy - Healthy Phangan “เกาะแห่งพลังจันทรา” สร้างการรับรู้สื่อความหมายอัตลักษณ์ของเกาะพะงัน ในมุมมองใหม่ เพื่อชีวิต สังคมและธรรมชาติ


สมาคมโรงเเรมและการท่องเที่ยวเกาะพะงัน , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุย ประชาชนชาวเกาะพะงัน, สเตย์ฟลายสตูดิโอ ร่วมกันจัดงาน Happy - Healthy Phangan “ เกาะแห่งพลังจันทรา ” ในวันที่ 30 กันยายน 2566 เวลา 17.00 – 22.00 น. บริเวณลานตัวหนอน ท้องศาลา อำเภอเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี


ในคืนหลังวันขึ้น 15ค่ำ1วัน หลังวันกิจกรรมfull moon party พระจันทร์ยังคงดวงกลมโตสวยงาม พลังจากฟูลมูนเป็นพลังรูปแบบหนึ่ง ออกมาจากจิตวิญญาณ เป็นพลังที่จะถ่ายทอดให้คนได้เห็นว่า พะงัน มีการชาร์จพลังแบบนี้เหมือนกัน เป็นพลังที่ถูกดึงมาจากข้างใน แล้วส่งไปยังคนรอบข้าง ที่พะงัน มีทางอื่นๆ ที่จะปล่อยพลัง เห็นได้จาก พลังจากชุมชนที่ดี เป็นการรวมตัวสร้างสรรค์ เปิดรับ และพัฒนาอยู่ต่อเนื่อง มีการหวงแหนในบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเอง และมีพลังจากธรรมชาติอีกมากมาย 





" Happy – Healthy Phangan เกาะแห่งพลังจันทรา "
พื้นที่แบ่งเป็นโซน มีการออกบูธจัดแสดงงานวิถีพื้นถิ่น มีการแสดงดนตรีโดยศาสตร์ ปรับสมดุลด้วยความถี่เสียงและแสง (Sound Healing Journey) การฝึกลมหายใจ (Breathwork) รวมทั้งการเเสดงศิลปะ วัฒนธรรมไทย อาทิ รำโนราห์ รำตาลีกีปัด หนังตะลุง ด้านวัฒนธรรมอาหารพื้นถิ่นเพื่อสุขภาพ และการสาธิตการสร้างสรรค์ ผลิตภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติและงานแสดงผลงานศิลปะแขนงต่างๆ


ก่อนจะเริ่มงาน ได้มีการจัดกินห่อ ซึ่งเป็นวิถีวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวเกาะพะงัน อาหารที่เราล้อมวงนั่งกินห่อ เป็นอาหารพื้นถิ่น ซึ่งถือเป็นจุดกำเนิดฟูลมูนปาร์ตี้ กิจกรรมฟูลมูนปาร์ตี้เริ่มต้นขึ้นในปีพ.ศ. 2531 เป็นปาร์ตี้ที่เริ่มขึ้นจากมิตรภาพ ความรัก ความผูกพันของชาวบ้านกับนักท่องเที่ยวที่มาพักอาศัยเลี้ยงส่งเพื่อนต่างชาติที่มาท่องเที่ยวที่เกาะพะงัน หาดริ้น เป็นสถานที่แรกที่ฟูลมูนปาร์ตี้เกิดขึ้น โดยคุณสุทธิ เกื้อสกุล ได้จัดงานเลี้ยงส่งแฟนสาวและเพื่อนที่มาพักที่บังกะโล ทำอาหาร ปิ้งปลา ก่อกองไฟเล็กๆ หน้าชายหาด 


ประกอบกับคืนนั้นเป็นคืนขึ้น 15 ค่ำ พระจันทร์เต็มดวง ทุกคนต่างดื่มด่ำกับบรรยากาศและเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ร้องเพลง เล่นตนตรี หลังจากนั้นก็จัดขึ้นอีกในวันขึ้น 15 ค่ำ ของเดือนถัดมา เพื่อรำลึกถึงเพื่อนๆ บรรยากาศเดิมๆ และต่อมาก็ขยายพื้นที่สร้างความสนุกสนานกันตลอดมาถึงปัจจุบัน



และเราก็มีโอกาสนั่งร่วมวง ชิมอาหารแบบกินห่อของชาวเกาะพะงัน ซึ่งประกอบด้วย หมูโค ถัดมาเป็นยำสาหร่ายข้อกับหอยกลม วายต้มยอดมะขาม โวยวายหรือปลาหมึกสายประจำถิ่นที่พะงัน  ปลาคั่ว เป็นเอกลักษณ์หนึ่งของคนพะงัน นอกจากนี้ยังมีขนมรวมกันมาให้ได้ลิ้มลอง ไม่ว่าจะเป็นขนมขี้หมาต้วง ขนมโบราณของชาวเกาะ ขนมไข่ปลา ขนมเทศกาลทำบุญเดือนสิบหรือวันตายาย ขนมเหนียวกวน ขนมถั่วแปบไส้มะพร้าวทึนทึก


สถานที่ถูกจัดเป็นวงกลม นั่งล้อมวงกับพื้น จบพิธีการ มีการแสดงดนตรีด้วยจังหวะพอโยกตัวได้จากชาวต่างชาติ ผสมผสานกับดนตรีที่แสดงออกถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นภาคใต้ ไม่ว่าจะเป็นการโชว์รำมโนราห์ รำตาลีกีปัด หนังตะลุง การเล่นดนตรีไทย ร้องดนตรีไทยผสานดนตรีสากล การร่ายรำเพื่อรับพลังจากแสงจันทรา


คุณกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร
ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุย ซึ่งได้เล่าถึงที่มาของงานว่า การจัดงานครั้งนี้ เป็นการเปิดมุมมองใหม่ของเกาะพะงันที่ไม่ได้มีแค่ฟูลมูนปาร์ตี้ แต่พะงันยังมีวิถีชุมชน วิถีชาวเล วิถีมะพร้าวที่นี่ได้รับจีไอของประเทศไทย เรามีประเพณีกินห่อ หลังจากทำงานเสร็จก็จะมานั่งทานอาหารร่วมกัน และในวันนี้เรามาเที่ยวเกาะ จะมีหาดทรายที่สวยงาม ช่วงที่ไม่มีปาร์ตี้ ทรายขาวละเอียดอย่างไร


ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นน้ำตกธารเสด็จ ที่รัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสต้นถึงสิบครั้ง วิถีชุมชนในส่วนของการนำทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต การจัดการด้านสิ่งแวดล้อม เพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติให้สวยงาม ยั่งยืนเพื่อลูกหลานต่อไปในอนาคต

นอกจากนั้นแล้วที่นี่เป็นเหมือนชุมชนที่รวมพลังจากคนทั่วโลกที่เข้ามาหลอมรวมอยู่ร่วมกัน เราเคยเป็น workation ที่เป็น work peace นอกเหนือจากที่ทำงานปกติ ติดอันดับหนึ่งของโลกมาแล้ว ว่าทำไมคนจากทั่วโลกจึงเลือกที่จะเข้ามาทำงานที่นี่ มารวมกลุ่ม มาเป็นชุมชน มาเป็นครอบครัวเดียวกันที่นี่ จากต่างชาติต่างภาษา


อีกทั้งเรื่องของอาหารการกิน ด้วยวัตถุดิบคุณภาพของพื้นถิ่น อาหารทะเลสดๆ ผักผลไม้สดๆ เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่ทำให้สุขภาพของเราดีทั้งกายและใจ ที่นี่ถือว่าเป็นเกาะแห่งแรงบันดาลใจ ซึ่งนอกเหนือจากจุดหลัก ของจุดขายเรื่องฟูลมูน พลังแห่งจันทรา มารับพลังเพื่อไปทำงานต่อ พลังต่อไปในการต่อสู้กับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปในชีวิต มาพะงันแล้วจะรู้สึกถึงวิถีที่เรียบง่าย มาแล้วทุกคนจะหลงรัก ...พ ะ งั น ” 


ด้าน คุณ สาว - ฉันทนา ลิ้มสุวรรณ นายกสมาคมโรงเเรมและการท่องเที่ยวเกาะพะงัน กล่าวว่าเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก กิจกรรมฟูลมูนปาร์ตี้สามารถดึงดูดผู้คนจากทั่วโลก ให้มาเยือนเกาะพะงันเป็นเวลากว่า 35 ปี เกาะพะงันยังมีธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ ความอุดมสมบูรณ์ของป่า ภูเขา ทะเล หาดทรายและน้ำตกที่มหัศจรรย์ ชุมชนชาวพะงันยังมีวิถีชาวเกาะที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม อาหารพื้นถิ่น ความเชี่ยวชาญ ที่หลากหลาย รวมถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชุมชน เหล่านี้ที่ทำให้เกาะพะงันคงมนต์เสน่ห์ให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือน มากขึ้นทุกปี


เกาะพะงันยังเป็นศูนย์กลางของชุมชนในมิติจิตวิญญาณและสุขภาวะองค์รวม (Spiritual, Wellness and Well-being) ยังจะเห็นได้จากการที่ผู้คนจากทั่วโลกเดินทางเข้ามาค้นหาตัวตน และจิตวิญญาณอันล้ำลึก มาเรียนรู้ผ่านศาสตร์ และศิลป์ เยียวยาบำบัด รวมถึงเชื่อมโยงกับตัวเองผ่านเส้นทางแห่งจิตวิญญาณและธรรมชาติเพื่อสมดุลแห่งสุขภาวะองค์รวม


“หลังวิกฤติโควิด-19 การดูแลสุขภาวะองค์รวม กายและใจเป็นทางเลือกที่สังคมโลกหันกลับมาใส่ใจมากขึ้น กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในเกาะพะงันจึงต้องการที่จะสร้างภาพความทรงจำและประชาสัมพันธ์เกาะพะงันในอีกมิติหนึ่ง นอกเหนือจากภาพเทศกาลฟูลมูนปาร์ตี้ เพื่อการท่องเที่ยวเกาะพะงันที่ยั่งยืน โดยมีสุขภาวะทางใจและกายที่สมดุล


นอกจากนี้ยังสร้างให้เกาะพะงันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยผสมผสานความเป็นอันหนึ่ง อันเดียวกันของชุมชนชาวพะงันให้มีส่วนร่วมในการแบ่งปันวิถีชาวเกาะ เช่น วัฒนธรรม อาหาร ศิลปะการเเสดง ดนตรี ความรู้ ความเชี่ยวชาญที่หลากหลาย มีความเป็นเอกลักษณ์ ให้ประโยชน์ต่อส่วนรวม รวมทั้งกระจายรายได้ให้ชุมชนเกาะพะงัน”


คุณศิราณี อนันตเมฆ
ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมและการท่องเที่ยวเกาะพะงันหนึ่งในคณะจัดงาน บอกว่า “การที่เราอยู่ในโลกใบนี้กับทุกสิ่งที่มีความจำเป็นในชีวิต ที่เราคิดว่ามีความจำเป็น เราลืมบางอย่างในชีวิตไป วันนี้จะเป็นการเดินทาง ที่ให้คุณเดินทางเข้ามาค้นพบในตนเอง แล้วเริ่มว่าชีวิตที่สมบูรณ์กับความสุขข้างใน จะก่อให้เกิดความสุขข้างนอก และก่อให้เกิดการดำเนินชีวิตที่มีความสุขและประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน

สิ่งหนึ่งที่เห็นในค่ำคืนนี้ คือ เป็นการผสมผสานระหว่างอาร์ตติสจากทั่วโลกที่อยู่บนเกาะพะงันมารวมตัวกันร่วม กินห่อก่อกำเนิดฟูลมูน ซึ่งวัฒนธรรมการกินห่อ เป็นการกินอาหารร่วมกันหลังจากทำงานท่ามกลางแสงจันทร์ ซึ่งมีนานหลายสิบปีของชุมชนที่นี่”




วิถีชุมชนดั้งเดิมที่นี่ยังมีให้เห็นอยู่ " อ่าวโฉลกหลำ " เป็นชุมชนชาวประมงท้องถิ่น  ที่อาศัยอยู่บนเกาะพะงันมายาวนาน อาชีพหลักคือการทำประมง 


" ไร่เตียวิเศษ "
โดยคุณดวงเด่น เตียวิเศษ ที่นี่เป็นพื้นที่เกษตรอินทรีย์ ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงมีการเลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา ทำผลิตภัณฑ์ มีร้านออแกนิกช้อปที่วางผลผลิตต่างๆของกลุ่ม ที่นี่เน้นทรัพยากรหมุนเวียนที่เหลือใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีฐานการเรียนรู้ต่างๆ


" Long Tail Resort "
 โดยคุณวัชรินทร์ รอดเป็นไทย ที่นี่เป็นตัวอย่างการใช้ทรัพยากรที่มีทั้งหมด ให้เกิดคุณค่ามากที่สุด 


" ร้านไอศกรีมซาติมิ "
โดยคุณสารภี ธิติภาทร ที่นี่จะใช้มะพร้าวGI ในท้องถิ่นมาทำไอศกรีม และเป็นเมนูแนะนำ ของทางร้านอีกด้วย


พ ะ งั น
ยังคงเป็นที่ต้องค้นหาคำตอบอยู่เรื่อยๆ ว่าทำไม..คนทั้งโลก ถึงอยากมาพะงัน เป็นเกาะแห่งการสร้างแรงบันดาลใจ เป็นสถานที่ ที่มีทั้งSlow Life และสีสัน  ได้มาสักครั้ง แล้วจะหลงรัก .. พ ะ งั น

ขอขอบคุณ
#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสมุย
#สมาคมโรงแรมและการท่องเที่ยวพะงัน
จันทรมาส รีสอร์ท(Chantaramas Resort)  
โรงแรมแม่หาดเบย์รีสอร์ท 
คุณสุวินี ใจซื่อ ,คุณจักรา แบรนเด Nira's Home Bakery
GM Mr.Christoph Berend คุณคริสทอป เบอร์เรนด์  
RM.Resident Manager คุณธัญวลัย เตชะมณี  Panviman Resort Koh Phangan
คุณสารภี ธิติภาทร ร้านไอศกรีมซาติมิ
 
คุณขวัญศิริ ชมปรีดา
คุณอดิศร กุการยา
คุณศิราณี อนันตเมฆ(คุณโป่ง) ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมและการท่องเที่ยวเกาะพะงัน
คุณนฤมล ใหม่โสภา(คุณเจี๊ยบ) ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมและการท่องเที่ยวเกาะพะงัน

ทีมดูแลสื่อมวลชน
จารุพร พูลสวัสดิ์(คุณนิว) อุปนายก 1 Tourism&Deverlopment
นาถลัดดา พูลสวัสดิ์ (คุณแนน) สมาชิกสมาคมโรงแรมและการท่องเที่ยวเกาะพะงัน
จิตติมา ศรีทองกุล(คุณเฟิส)อุปนายก 4 มวลชนสัมพันธ์/เหรัญญิก

No comments:

Post a Comment

Pages