25 พฤษภาคม ‘วันนากโลก’ - All Miles

Breaking

Home Top Ad

Tuesday, May 24, 2022

25 พฤษภาคม ‘วันนากโลก’


วันนี้เรามารู้จักสัตว์ป่าคุ้มครองของไทยอีกชนิดหนึ่ง ที่หน้าตาน่ารักคล้ายแมวน้ำ ว่ายน้ำเก่ง ดำน้ำคล่อง นั่นก็คือ ‘นาก’ นั่นเอง

‘นาก’ มีพฤติกรรมอยู่รวมกันเป็นฝูงเล็ก ๆ เป็นสัตว์บกที่ว่ายน้ำเก่ง และหากินในน้ำได้อย่างคล่องแคล่ว มีฟันแหลมคมที่แข็งแรง มีหนวดยาวใช้สแกนจับการเคลื่อนไหวเมื่อเวลาอยู่ในน้ำ ไล่จับปลาและสัตว์น้ำเล็ก ๆ เป็นอาหาร จัดเป็นผู้ล่าสูงสุดของระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำ

แต่ด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำอยู่ในภาวะถูกคุกคาม รวมถึงการล่าและลักลอบนำมาเลี้ยง ทำให้นากมีจำนวนลดน้อยลง เสี่ยงต่อการเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์


กลุ่มทรู ร่วมปลูกใจรักสิ่งแวดล้อม ขอนำภาพ ‘วงศาคณานาก’ ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ผลงานภาพถ่ายของ นายวุฒิกาล เอกโพธิ์ ภาพเข้ารอบ ประเภทสัตว์มีคุณ ระดับนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประจำปี 2564 จากโครงการปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ที่จัดโดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับ เครือเจริญโภคภัณฑ์ มาฝากกันใน วันนากโลก 25 พฤษภาคม

ถ้าพวกเราช่วยกันอนุรักษ์ และฟื้นฟูพื้นที่ชุ่มน้ำ ก็จะช่วยเพิ่มประชากร 'นาก' สัตว์ป่าคุ้มครองของเราให้มากขึ้น และก่อเกิดเป็นวัฏจักรเชื่อมโยงให้ระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำยังคงเป็นบ้านให้สัตว์ป่าได้พึ่งพาอาศัยอย่างยั่งยืน

No comments:

Post a Comment

Pages