คณะสงฆ์วัดโพธิ์ สวดนพเคราะห์ตามโบราณประเพณี ดาวพฤหัสย้ายราศีสู่มังกร โดยอาจารย์คฑา ชินบัญชร คุณซี สักก์พิพัฒน์ ประภาสิทธิ และ ครอบครัว ร่วมเป็นเจ้าภาพ - All Miles

Breaking

Home Top Ad

Thursday, September 30, 2021

คณะสงฆ์วัดโพธิ์ สวดนพเคราะห์ตามโบราณประเพณี ดาวพฤหัสย้ายราศีสู่มังกร โดยอาจารย์คฑา ชินบัญชร คุณซี สักก์พิพัฒน์ ประภาสิทธิ และ ครอบครัว ร่วมเป็นเจ้าภาพ


คณะสงฆ์วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามหรือวัดโพธิ์ สวดนพเคราะห์ตามโบราณประเพณี ดาวพฤหัสย้ายราศีสู่มังกร โดยอาจารย์คฑา ชินบัญชร คุณซี สักก์พิพัฒน์ ประภาสิทธิ และ ครอบครัว ร่วมเป็นเจ้าภาพ ซึ่งมีพุทธศานิกชน ร่วมพิธีเพื่อให้รุ่งเรือง รวยล้น พ้นโควิด และภัยทั้งปวง ชีวิตราบรื่น ร่มเย็น


อาจารย์ คฑา ชินบัญชร
กล่าวว่า พิธีสวดนพเคราะห์ต่างๆ นี้เป็นการสร้างพลังบวกดีดีตามแบบโบราณประเพณี นั่นคือ ใช้คุณของพุทธานุภาพ สังฆานุภาพ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเทวานุภาพของเหล่าทวยเทพเทวดานพเคราะห์ทั้งปวงให้ปกปักรักษาเรา เมื่อจิตของเรามีพลัง มีสมาธิ เรามีสติตื่นรู้ และรู้เท่าทันการดำเนินชีวิต ก็จะทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ประสบความสำเร็จ


สำหรับพิธีการสวดมนต์เทพนพเคราะห์ทั้งเก้า สวดมนต์ เป็นการสวดมนต์เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้ดาวนพเคราะห์ อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ ราหู ศุกร์ เกตุ ร่วมส่งพลังให้ เพื่อลดผลกระทบของการย้ายราศีของดาวเคราะห์ใหญ่หรือดาวราหูนั่นเอง พิธีสวดเทพนพเคราะห์ เป็นพิธีโบราณ สวดกันมาแต่ในอดีต ตามหลักโหราศาสตร์ ซึ่งพิธีนี้จะใช้ในงานที่เป็น สิริมงคล เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ งานที่เป็นสิริมงคลของหมู่บ้าน จนถึงการย้ายราศีของดวงดาวด้วย การย้ายราศีของดวงดาวจะใช้เฉพาะดาวใหญ่


ดาวใหญ่หมายถึงดาวที่เคลื่อนตัวช้าๆ ย้ายกันปีละครั้ง ปีครึ่งย้าย 1 ครั้ง 2 ปีย้ายหนึ่งครั้ง ก็จะมีอยู่ 3 ดวงคือ พระพฤหัส พระเสาร์ ราหู เวลาที่ดาวใหญ่ย้าย เขาเรียกว่าพิธีรับและส่ง รับคือรับจากราศีหนึ่ง ส่งคือส่งจากราศีหนึ่ง รับก็คือรับเข้าอีกราศีหนึ่ง จะช่วยลดผลกระทบที่ไม่ดีของแต่ละราศีไป

No comments:

Post a Comment

Pages