‘วันโอโซนโลก’ 16 กันยายน - All Miles

Breaking

Home Top Ad

Wednesday, September 15, 2021

‘วันโอโซนโลก’ 16 กันยายน


สภาพอากาศโลกที่เปลี่ยนไป ส่วนหนึ่งเกิดจากชั้นบรรยากาศที่เปลี่ยนแปลง…

โอโซน ก๊าซสีน้ำเงินที่ห่อหุ้มโลก มีหน้าที่สำคัญในการเป็นเกราะป้องกัน กรองรังสีต่าง ๆ โดยเฉพาะรังสีอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์ ที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต แต่ด้วยอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะเครื่องทำความเย็น ที่ต้องใช้สารคลอโรฟลูออโรคาร์บอน หรือสารซีเอฟซีเป็นจำนวนมาก มีส่วนทำให้ชั้นโอโซนของโลกถูกทำลาย ส่งผลให้รังสียูวีเข้าสู่พื้นโลกมากขึ้น อาจทำให้ประชากรทั่วโลกในอีก 40 ปีข้างหน้า มีโอกาสเสียชีวิตจากโรคมะเร็งผิวหนังสูงถึง 19 ล้านคน และอีก 130 ล้านคนจะเป็นโรคต้อกระจก

ในปี 2528 นานาประเทศจึงได้ร่วมกันจัดทำอนุสัญญาการป้องกันชั้นบรรยากาศโอโซนขึ้น เรียกว่า ‘อนุสัญญาเวียนนา’ และต่อมาในปี 2530 ได้ลงนามร่วมกัน ใน ‘พิธีสารมอลทรีออล’ โดยกำหนดให้วันที่ 16 กันยายนของทุกปี เป็น ‘วันโอโซนโลก’


ดั่งเช่นภาพนี้ครับ ภาพจากโครงการปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ที่จัดขึ้น ภาพเข้ารอบ ระดับบุคคลทั่วไป ประเภทป่าไม้ ภาพ Landscape ประจำปี 2561 ฝีมือของนายฉัตรพงษ์ สมร่าง ชื่อภาพ ‘แสงอำพันจากฟากฟ้า’ จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จ.ตาก มานำเสนอ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความสวยงามของธรรมชาติ เพราะถ้าหากเราช่วยกัน ลดการใช้สารซีเอฟซี ลดภาวะโลกร้อน พิทักษ์ชั้นโอโซน เราก็จะมีอากาศบริสุทธิ์ มีธรรมชาติที่สมบูรณ์ เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน

No comments:

Post a Comment

Pages