ตั้งกองทุน ATK ปันน้ำใจ เตรียมรับ “ เขาใหญ่ กรีน บอกซ์ ” - All Miles

Breaking

Home Top Ad

Thursday, September 9, 2021

ตั้งกองทุน ATK ปันน้ำใจ เตรียมรับ “ เขาใหญ่ กรีน บอกซ์ ”


นางสาวพันชนะ วัฒนเสถียร
นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ และผู้ก่อตั้งโครงการ Food For Fighters ข้าวเพื่อหมอ เปิดเผยว่า สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ เตรียมเปิดตัวโครงการ ATK ปันน้ำใจเขาใหญ่ก้าวไปต่อ เพื่อให้เป็นโครงการต้นแบบสำหรับการเตรียมพร้อมที่จะเปิดเมืองท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย ด้วยพลังน้ำใจของทุกคนในพื้นที่ โดยใช้กลไกในรูปแบบของ “ กองทุนเขาใหญ่ปลุกพลังสร้างสรรค์ ”


นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ กล่าวว่า โครงการนี้ เริ่มต้นจากแนวคิด "Resilience Creative Fund" ซึ่งในฐานะคนทำงานหลังบ้าน จะเข้าใจถึงการปรับตัวเพื่อความยืดหยุ่นอย่างถึงที่สุดอยู่แล้ว และการทำงานในสถานการณ์ที่วิกฤต สิ่งสำคัญที่สุด คือ การช่วยพยุงซึ่งกันและกันให้ไปต่อได้ นั่นหมายถึงถ้าเราอยากเปิดเมืองแบบปลอดภัย สบายใจไม่มากก็น้อย เราก็ต้องช่วยกัน ไม่ให้เกิดการระบาดหนักและปิดแล้วปิดอีก ซึ่งหมายถึงผู้คนก็จะตกงาน เศรษฐกิจหดตัว


นางสาวพันชนะ
กล่าวถึง รูปแบบโครงการ ATK ปันน้ำใจเขาใหญ่ก้าวไปต่อว่า เป็นโครงการที่ให้ผู้ประกอบการที่มีกำลังซื้อพอ ซื้อชุดตรวจ ATKในราคาเต็มเท่ากับราคาที่รัฐบาลซื้อมาจากบริษัทนำเข้าชุดตรวจ แต่ต้องจ่ายเงินเพิ่มประมาณ 10% บวกนิดๆของราคาชุดตรวจ ซึ่งชุดตรวจที่รัฐบาลซื้อ ราคา 70 บาท ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและการบริการจะซื้อ ATK ได้ในราคา 82.5 บาท โดยซื้อได้ไม่เกิน 4 เท่าของจำนวนพนักงานของสถานประกอบการของตน เพื่อนำส่วนต่างนั้นสมทบเข้ากองทุนเขาใหญ่ปลุกพลังสร้างสรรค์ ซึ่งโดยปกติสถานประกอบการต้องswap ทุก 7วัน ในฐานะผู้ให้บริการอยู่แล้ว ส่วนผู้ประกอบการขนาดเล็กๆซึ่งอาจจะมีกำลังน้อย สามารถซื้อชุดตรวจ ATK ได้ครึ่งราคา 41.25 บาทก็สามารถแสดงความประสงค์กรอกแบบการสั่งซื้อมา จะมีกรรมการชุดเล็กร่วมพิจารณา และส่วนต่างจะสมทบโดยกองทุน สำหรับผู้ที่จะบริจาคให้เลยก็เป็นเรื่องดี กองทุนจะนำส่วนต่างทั้งหมดที่ได้ไปซื้อชุดตรวจเพื่อนำไปมอบให้เจ้าหน้าที่อุทยานเขาใหญ่ อาสาสมัครด่านหน้า ร้านค้าเล็กๆน้อย ๆ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง สนับสนุนคนมีรายได้น้อยที่จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหากมีการเปิดเมือง





“โครงการนี้ จะว่าไปเราทำในรูปแบบของการเฉลี่ยทุกข์ เฉลี่ยสุข คนมีมากได้ยื่นมือมาช่วยคนตัวเล็กๆธุรกิจเล็กๆให้ไปต่อได้ เราก้าวไปด้วยกัน พึ่งพากัน ช่วยเหลือกัน โดยไม่ต้องรอการสนับสนุนช่วยเหลือจากภาครัฐซึ่งมีอยู่อย่างจำกัด และเมื่อเรายืนได้ เราจะเป็นส่วนหนึ่งที่สนับสนุนโครงการของภาครัฐ เช่น ที่กำลังจะมีการเปิดตัวเขาใหญ่กรีน บอกซ์ เป็นต้นแบบของการท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีชุมชนเป็นฐานที่สำคัญ” นางสาวพันชนะ บอกพร้อมกับย้ำว่า อยากให้ที่อื่นๆได้นำไอเดียนี้ไปต่อยอดเพื่อเปิดเมืองได้ในไม่ช้านี้แน่นอน 


เรื่อง : ศศดิศ ชูชนม์

No comments:

Post a Comment

Pages