ยกระดับทุเรียน GI ปากช่องเขาใหญ่ เกรดพรีเมี่ยม “เนื้อแห้ง เนียนนุ่ม ละมุนลิ้น กลิ่นไม่แรง” จากเกษตรกร 39 สวน สู่เวทีโลก - All Miles

Breaking

Home Top Ad

Wednesday, July 20, 2022

ยกระดับทุเรียน GI ปากช่องเขาใหญ่ เกรดพรีเมี่ยม “เนื้อแห้ง เนียนนุ่ม ละมุนลิ้น กลิ่นไม่แรง” จากเกษตรกร 39 สวน สู่เวทีโลก


บางคนอาจจะตั้งคำถาม “ ทำไมต้องกินทุเรียน GI ปากช่องเขาใหญ่? ” ทุกวันนี้เราจะหาซื้อทุเรียน GI ที่ไหนก็ได้ แพงเท่าไหร่เราก็มีกำลังจ่าย แต่จะมีใครสักกี่คนที่รู้ว่า... ทุเรียนที่ปลูกที่ปากช่องเน้นคุณภาพมากแค่ไหน คัดสรรทุกลูกเพียงไร เพื่อให้ได้มาตรฐาน ภายใต้สโลแกน “ เนื้อแห้ง เนียนนุ่ม ละมุนลิ้น กลิ่นไม่แรง ”


GI ย่อมาจาก Geographical Indication หมายถึง สิ่งที่บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์

GI เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่ง ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีความเชื่อมโยงระหว่างธรรมชาติและมนุษย์ เช่น สภาพดินฟ้าอากาศ หรือวัตถุดิบเฉพาะพื้นที่มาใช้ประโยชน์เพื่อทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณลักษณะพิเศษและไม่เหมือนที่ใด แบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์โดยตรง เช่น ชื่อทางภูมิศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์นั้นๆ โดยตรง เช่น ขอนแก่น ปากช่อง เป็นต้น สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์โดยอ้อม เป็นสัญญลักษณ์ซึ่งใช้เพื่อบ่งบอกแหล่งภูมิศาสตร์เป็นแหล่งกำเนิด เช่น สัญญลักษณ์ประจำอำเภอ หรือจังหวัด รูปหอไอเฟล เป็นต้น


เรามาทำความรู้จักกับเสน่ห์ของทุเรียนปากช่องกันเถอะ

Ω ภูมิประเทศโดดเด่น เขาใหญ่มีโครงสร้างดินที่ระบายน้ำได้ดี ดินประกอบด้วยแร่ธาตุ และดูดซับน้ำในปริมาณที่เหมาะเป็นประโยชน์กับพืช

Ω เนื้อสัมผัส โดดเด่น แตกต่าง มีเนื้อสีเหลืองอ่อน เส้นใยน้อย สัมผัสเนียน แห้ง ละเอียด เนื้อแห้ง เนียน  นุ่ม

Ω ภูมิอากาศดี สภาพอากาศกลางวันร้อน กลางคืนเย็นของเขาใหญ่ส่งผลให้ตอนกลางคืนธาตุอาหารเหมาะสม ทำงานได้ดีเป็นการช่วยเส้นใยทุเรียนน้อยลง กลิ่นไม่แรง

Ω เปลือกผล สีน้ำตาลหรือเขียวแกมเทา มีหนามแหลมใหญ่

Ω ลักษณะ ทรงผลรูปรี รูปไข่หรือกลมเป็นลักษณะทุเรียนหมอนทอง

Ω รสชาติ หวาน มัน ละมุนลิ้น


นางสาวพันชนะ วัฒนเสถียร
นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ หนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังการริเริ่มการยกระดับทุเรียน GI ปากช่องเขาใหญ่ กล่าวในนามตัวแทนภาคีเครือข่ายทุเรียน GI ปากช่องเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง สำนักงานเกษตรอำเภอปากช่อง ททท. สำนักงานนครราชสีมา พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ฟาร์มโชคชัย ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารอำเภอปากช่อง สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา และภาคีเครือข่ายทั้งภาคธรุกิจและชาวสวนทุเรียนที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GI (สินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) ว่า... ทีมงานได้ลงพื้นที่พูดคุยกับเกษตรกรชาวสวนทุเรียน 39 สวน เพื่อขานรับร่วมงานเทศกาลทุเรียน G.I.ปากช่องเขาใหญ่ ครั้งที่ 1 


จัดขึ้นเมื่อวันที่ 15-16 กรกฎาคม 2565 ณ ฟาร์มโชคชัย ถนนมิตรภาพ ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมี นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาประธานในพิธีเปิดงาน “เทศกาลทุเรียนG.I.ปากช่องเขาใหญ่” ครั้งที่ 1 และมอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทยให้แก่เกษตรกรทั้ง 39สวน


นางสาวพันชนะ วัฒนเสถียร
เล่าด้วยรอยยิ้มว่า งานเทศกาลทุเรียน G.I.ปากช่องเขาใหญ่ ครั้งที่ 1 ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดีเลยค่ะ โดยเฉพาะกิจกรรมบุฟเฟต์ทุเรียนและผลไม้รวมได้สร้างความสนุกสนานท่ามกลางบรรยากาศสมาชิกของครอบครัว ชวนกันรับประทานทุเรียนภายในระยะเวลาอันจำกัด 49 นาที เท่านั้น! ทุกคนสนุกและตื่นเต้นมาก กิจกรรมจับฉลากจากหางบัตรบุฟเฟต์ ตอบคำถามชิงรางวัล 


และภายในงานยังได้รับเกียรติจาก นางสาวนันทิยา สุวรรณแสวง รองอันดับสอง Miss Universe Thailand 2021 และนางสาวพิมพ์นารา ฟอนซูร์มูเล็น รองอันดับสาม Miss Universe Thailand 2021 และนางสาวอัญพัชร์ ปิติประจักษ์วัชร รองอันดับ 1 นางสาวไทยประจำปี 2565 มาร่วมกิจกรรมภายในงาน สร้างสรรค์ความสนุกให้กับผู้ร่วมงานในครั้งนี้เป็นอย่างมาก และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (มหาชน) มีบริการจัดส่งทุเรียนให้ฟรีอีกด้วย



และทางสมาคมฯ ก็ตั้งใจว่าอยากจะจัดครั้งต่อไป ถือเป็นงานประจำปีของชาวปากช่อง จะสังเกตุว่าทุเรียนปากช่องจะออกผลผลิตช้ากว่าภาคอื่นๆ เริ่มไล่มาจากภาคตะวันออก ระยอง จันทบุรี ภาคใต้ เดือนหน้าสิงหาคม ทุเรียนปากช่องก็จะหมดแล้ว แนวคิดในการยกระดับทุเรียน GI ปากช่องเขาใหญ่ ภายใต้การควบคุมมาตรฐาน GI จากกระทรวงพาณิชย์ จึงเกิดขึ้น “ เราหวังว่า ข้อบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์จะช่วยยกระดับทุเรียนปากช่องเพื่อเตรียมส่งประกวดในประเทศ และก้าวสู่เวทีโลก ” การจัดงานครั้งนี้เราได้เชิญพันธมิตรจาก Siam Diamond เพื่อช่วยฟื้นฟูภาคเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวหลังสถานการณ์ COVID-19 อีกด้วย





“ เราคาดหวังให้นักท่องเที่ยวหันมาชิมและสั่งจองทุเรียน GI ปากช่อง ” วันนี้ เรากำลังพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในเมืองมรดกโลก” และพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ทุเรียนในอำเภอปากช่อง เขาใหญ่ และอีกหลายพื้นทื่ในอีสาน เพื่อต่อยอดช่วยเกษตรกรทำการตลาดระดับพรีเมี่ยม และรวมผลไม้ที่ปลูกในอำเภอปากช่อง อาทิ อโวคาโด้ น้อยหน่า แก้วมังกร ลำไย กล้วยน้ำว้าที่มีรสชาติดีเป็นที่นิยมของผู้ชื่นชอบผลไม้จากสวนเกษตรและสุดพิเศษ พร้อมแข่งขันในเวทีระดับโลกอย่างภาคภูมิและยั่งยืนผลักดันการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เกษตรอินทรีย์ เพื่อสุขภาวะที่ดีของประชาชน เดินหน้าปักธงเมืองแห่งความมั่นคงทางด้านอาหารเกษตรอินทรีย์ พลิกฟื้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ตามแนวทางการพัฒนาโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจเวลเนส ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง (Korat Wellness Corridor) แล้วพบกันครั้งหน้า ปี 2566


และนี้เป็น 1ในสวนทุเรียนที่ได้หนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย ( GI ) 

สวนเอเดน ออร์แกนิกส์ ปากช่อง เจ้าของสวน " นายณรงค์ฤทธิ์ สุขไชยปราการ ( ชอง ) "


" พี่ชอง " ได้พานำชมสวนบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ในสวนให้เราฟังว่า " ที่นี่ทำเป็นสวนเกษตร สวนสำหรับการเรียนรู้สำหรับเกษตรกรและคนที่ชอบด้านเกษตร ที่นี่มีการปลูกผลไม้ หลากหลาย มีทุเรียน อโวคาโด้ น้อยหน่า เชอรี่ เราก็มีทดลองไปเรื่อย โดยร่วมมือกับทางรัฐและเอกชน นำพืชแปลกๆ ที่น่าจะเป็นพืชเศรษฐกิจในอนาคต มาปลูก ช่วงโควิด เราจะเห็นว่าคนเราจะแสวงหาอาหารที่มีประโยชน์ เช่นผัก ผลไม้ต่างๆ คนจะเน้นเรื่องความเป็นออแกนิกส์ ปลอดสารพิษ ช่วงโควิดคนจึงเข้ามาเที่ยวที่สวนเอเดนกันเยอะมาก เพราะพื้นที่ที่เป็นที่โล่งกว้างจึงไม่มีความเสี่ยงอะไรมาก แต่ถ้าใกล้ชิดกันก็ยังต้องสวมหน้ากากกันอยู่ 



เมื่อพ้นช่วงโควิดเราจะสังเกตได้จากรถที่เข้ามาในเขาใหญ่มากขึ้น มีเพือนบ้านที่มาใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น คุยไปคุยมาก็ทราบว่า คนโหยหาความเป็นธรรมชาติความเป็นออร์แกนิกส์มากขึ้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการหาภูมิคุ้มกัน ไม่ว่าจะเป็นภูมิคุ้มกันเรื่องสุขภาพหรือเรื่องเศรษฐกิจ ใครเข้ามาเยี่ยมชมไม่ต้องนัดล่วงหน้า สามารถเดินเข้ามาเยี่ยมชมได้เลย หรือเข้ามาคุยกันปรึกษากันอยากปลูกอะไร เราก็ช่วยให้ข้อคิดได้ ก็ให้ความรู้เรื่องการวิเคราะห์ตลาดบ้าง เช่น ถ้าอยู่ชัยนาทอยู่ภาคกลางก็จะเหมาะกับส้มโอ อร่อย เขาได้ GI ดินเขาเหมาะกับการปลูกส้มโอแต่ถ้าเป็นที่นี่ ดินที่เขาใหญ่ ก็จะเหมาะกับการปลูกอโวคาโด้และทุเรียน ก็จะมาปรึกษาหารือกันมากกว่า สิ่งที่ได้คือได้เพื่อนใหม่ได้มิตรภาพ

"เชิญมาเที่ยวสวนเอเดนนะครับ จะอยู่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา 
ใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่งจากกรุงเทพฯ ขับรถมาตามถนนมิตรภาพ 
ถ้าเลี้ยวซ้ายจะมาทางปากช่อง จากปากทางถนนมิตรภาพตรงเข้ามาสิบสามกิโลเมตร " 

สำหรับผู้ที่สนใจจะมาที่สวนเอเดน สามารถติดต่อตามช่องทาง 
Page Facebook: สวนเอเดน ออร์แกนิกส์ ปากช่อง เขาใหญ่ 
ไลน์ : @edenkhaoyai
โทร 062 987 9445 มาทักทายกัน สำหรับคนที่ชอบ ผลไม้ หรือคนที่วางแผนเกษตรไม่ว่าจะเกษียณหรือไม่เกษียณมาวางแผนกันได้

 ขอบขอบคุณ

#มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี #ศูนย์วิจัยBCGเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจชนบทยั่งยืน #ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารอำเภอปากช่อง #เอ็มจีอนันตภัณฑ์

#ตังนำเกษตร #ฟาร์มโชคชัย #FoodForFighters #FortuneDplus #FortuneCourtyard #TrekkingThailandTour #วิสาหกิจชุมชนทุเรียนและพืชสวน #ทุเรียนคลองม่วงปากช่อง #สวนรัก #สวนเพชรประดิษฐ์ #สวนคุณทนาย #สวมอัมพร #สวนแม่บานเย็น #ไร่วงษ์เกษตร #ไร่กฤติพงษ์ #ทรีทเฌอฟาร์ม #ไร่แม่เกื้อหนุน #สวนทุเรียนบ้านไร่วงษ์ระหงษ์ #ทุเรียนแกรนนี่ฟาร์ม #สวนเพิ่มพูน #สวนสองพี่น้อง #ไร่เพชรน้ำค้าง #สวนมหาลาภ #สวนเอเดนออร์แกนิกส์ #สวนเจ้าเงาะ #ผู้ใหญ่ละมัยอินทร์ยิ้ม #สวนทุเรียนนายชัดเจน #ไร่ประกิจ #สวนทุเรียนเกษสาคร #สวนวงศ์สมิตกุล #บ้านทุเรียนเฮงทรัพย์กูล #สวนภูสวรรค์ #ไร่นายแผ่นดินธรรม #สวนตาป๋อง # PPไร่ธนภัทร #ไร่พ่อกะแม่เกษตรก้าวหน้า #บ้านไร่ภูผาฟ้าใส #สวนช้างทอง #สวนทองทิพย์ #สวนเจ้ทอม #สวนคำพอง #สวนผู้ใหญ่ไท #สวนอิงฟ้าสายน้ำ #อยู่บ้านแคมป์เขาใหญ่ #ร้านเป็นลาวเขาใหญ่ #ร้านบ้านเธอ #grazesimple#mmp#ไร่โชตวัน #สวนผักปากช่อง # MISSUNIVERSETHAILAND #นางสาวไทย

ติดต่อ FB : ปากช่องเมืองผลไม้GI , สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่
สอบถามรายละเอียด LINE OFFICIAL : @561ndtxa (ผลไม้GIปากช่อง)

เรื่อง : ชัชฎา บุญญศาสตร์พันธุ์

No comments:

Post a Comment

Pages