รมว.ท่องเที่ยวนำผู้ประกอบการเอกชนไทยร่วมงาน SATTE 2024 เร่งบูสต์ตลาดอินเดีย พร้อมตั้งเป้ารายได้ตลาดอินเดียกว่า 80,000 ล้านบาทในปี 2567 - All Miles

Breaking

Home Top Ad

Tuesday, February 27, 2024

รมว.ท่องเที่ยวนำผู้ประกอบการเอกชนไทยร่วมงาน SATTE 2024 เร่งบูสต์ตลาดอินเดีย พร้อมตั้งเป้ารายได้ตลาดอินเดียกว่า 80,000 ล้านบาทในปี 2567


นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำทัพผู้ประกอบการไทยบุกตลาดอินเดีย โดยร่วมพบปะกับผู้แทนบริษัทนำเที่ยวรายใหญ่ในอินเดีย (Executive Luncheon) พร้อมร่วมกิจกรรม Thailand Media Briefing ซึ่งจัดขึ้น ณ The Leela Palace ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 ก่อนงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่และสำคัญที่สุดในสาธารณรัฐอินเดีย South Asia Travel and Tourism Exchange (SATTE) 2024 ในวันที่ 22 – 24 กุมภาพันธ์ 2567 ณ India Expo Mart กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย


นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า สาธารณรัฐอินเดียและประเทศไทยมีความสัมพันธ์อันดีและใกล้ชิดกันมายาวนานในหลากหลายมิติ ทั้งมิติทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ซึ่งได้ขยายมายังมิติทางการท่องเที่ยวในปัจจุบัน ตลาดอินเดียถือเป็นหนึ่งในตลาดเป้าหมายหลักที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย โดยในปี 2566 นักท่องเที่ยวจากอินเดียเดินทางเข้าประเทศไทยมากที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง 


ทางรัฐบาลไทยจึงได้ดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวอินเดียในการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย รวมถึงยังสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ ‘Act East’ ของอินเดีย ที่จะร่วมส่งเสริมการเชื่อมโยงระหว่าง 2 ประเทศให้เกิดการเดินทางระหว่างกันมากยิ่งขึ้น โดยประเทศไทยพร้อมส่งมอบประสบการณ์ที่มีคุณค่าให้กับนักท่องเที่ยวอินเดียผ่าน Soft Power พร้อมยกระดับการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย


นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์
ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ตลาดอินเดียเป็นตลาดนักท่องเที่ยวที่ ททท. ให้ความสำคัญ โดยเป็นตลาดนักท่องเที่ยวศักยภาพขนาดใหญ่ที่มีการเติบโตดี ในปี 2567 นี้ ททท. จะมุ่งขยายตลาดเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ ได้แก่ กลุ่มสตรี ผู้สูงวัย Gen Z LGBTQIA+ รวมถึงกลุ่มความสนใจเฉพาะ อาทิ กลุ่มท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูสุขภาพ กีฬาดำน้ำ ควบคู่ไปกับกลุ่มตลาดหลักของนักท่องเที่ยวอินเดียในปัจจุบัน ได้แก่ กลุ่มครอบครัว คู่แต่งงานและฮันนีมูน กลุ่ม Millennial กลุ่ม Luxury กีฬากอล์ฟ และกลุ่ม Incentive 


โดย ททท. ร่วมมือกับพันธมิตรทั้งสายการบินและผู้แทนบริษัทนำเที่ยวในการส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการเข้าร่วมงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่สำคัญในตลาดอินเดีย ทั้งงาน Outbound Travel Mart (OTM) ซึ่งจัดขึ้นที่นครมุมไบ เมื่อวันที่ 8 - 10 กุมภาพันธ์ 2567 และในครั้งนี้ งาน SATTE 2024 ที่จัดขึ้นในวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ 2567 ณ กรุงนิวเดลี ททท. นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยเข้าร่วม 59 ราย เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการการท่องเที่ยวไทย และมุ่งกระตุ้นให้เกิดการเดินทางครั้งแรกของกลุ่มนักท่องเที่ยว First Visitor นักท่องเที่ยวอินเดีย


งาน SATTE 2024 กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ 2567 ณ India Expo Mart, Greater Noida, กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย โดยในปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 35,000 คน และมีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าทางการท่องเที่ยวกว่า 1,200 คูหา โดย ททท. ได้เชิญพันธมิตรผู้ประกอบการไทยและสายการบินพันธมิตร เข้าร่วมงานทั้งสิ้น 59 ราย ได้แก่ ผู้ประกอบการโรงแรมและรีสอร์ต 26 ราย บริษัทนำเที่ยว 20 ราย และอื่น ๆ อาทิ ธุรกิจประเภทสวนน้ำ สวนสนุก กอล์ฟคลับ รวม 10 ราย รวมถึงพันธมิตร Thailand Privilege Card สายการบินไทยและสายการบินแอร์เอเชีย เข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อในตลาดอินเดีย

พร้อมนำเสนอสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่มีความหลากหลายและสอดคล้องกับพฤติกรรมของตลาดเป้าหมาย นอกจากนี้ พื้นที่คูหาประเทศไทย ยังเป็นพื้นที่สำหรับให้ข้อมูลข่าวสารและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวประเทศไทย และจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยและกิจกรรมสาธิตต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสประสบการณ์และเสน่ห์ของการท่องเที่ยวไทยและวัฒนธรรมไทยอย่างใกล้ชิด ตลาดนักท่องเที่ยวอินเดีย ถือเป็นตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพและมีนัยสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ปี 2566 ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวจากอินเดียทั้งสิ้น 1,628,542 คน ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ 1,425,000 คน โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวรูปแบบ FIT กว่าร้อยละ 75.77 และมีสัดส่วนของเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยเป็นครั้งแรก (First Visit) ถึงร้อยละ 62.17 ทั้งนี้ จากปัจจัยสนับสนุนของมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา (Visa Exemption) ของนักท่องเที่ยวอินเดียระหว่างวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 – 10 พฤษภาคม 2567 และการดำเนินการส่งเสริมตลาดของททท.อย่างต่อเนื่องตลอดปี 2567 จะส่งเสริมผลักดันให้นักท่องเที่ยวอินเดียเติบโตสู่ 1,746,000 คน สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 80,870 ล้านบาท

No comments:

Post a Comment

Pages