"ดร.คฑา" พาเที่ยวไทยรับพลังบวก บวงสรวงบูชาพญาศรีสัตตนาคราช หลังคลายล็อกท่องเที่ยว จ.นครพนม - All Miles

Breaking

Home Top Ad

Thursday, November 18, 2021

"ดร.คฑา" พาเที่ยวไทยรับพลังบวก บวงสรวงบูชาพญาศรีสัตตนาคราช หลังคลายล็อกท่องเที่ยว จ.นครพนม





ดร.คฑา ชินบัญชร พรีเซ็นเตอร์เที่ยวไทยรับพลังบวก นำคณะ คุณสักก์พิพัฒน์ ประภาสิทธิ ครอบครัวคุณJiLL และนักท่องเที่ยวสักการะเส้นทางพระธาตุประจำวันเกิด และบูชาพญาศรีสัตตนาคราช ณ ลานพญาศรีสัตตนาคราช จังหวัดนครพนม ในโอกาสมาตรการคลายล็อกท่องเที่ยว จ.นครพนม โดยมี ดีเจบุ๊กโกะ ธนัชพันธ์ บูรณาชีวาวิไล ร่วมฟ้อนรำถวาย พร้อม กลุ่มแม่บ้านและนักศึกษา จ.นครพนม ผอ.พิเชษฐ์ หลั่งทรัพย์ กรรมการศึกษาธิการจังหวัด และกรรมการมูลนิธิพญาศรีสัตตนาคราช ให้การต้อนรับ



พิธีศักดิ์สิทธิ์ สัตตนาคารำลึก หรือพิธีบวงสรวงพญานาค ถือเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญจัดสืบทอดมานานกว่า 58 ปี เพื่อเป็นการสักการบูชาพญานาค หรือองค์สัตตนาคา ทั้ง 7 ตน ตามความเชื่อ และยังเป็นผู้ดูแลปกปักรักษาองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง โดยภายในได้บรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเป็นโอกาสสำคัญที่ สมเด็จหลวงพ่อพญานาค หรือองค์สัตตนาคา จะประทับร่างทรงโปรดพุทธศาสนิกชน


พิธีบวงสรวงพญานาค เกิดขึ้นจากในคืนวันขึ้น 5 ค่ำ เดือน 11 พ.ศ.2500 มีชาวบ้านที่อาศัยในชุมชนวัดพระธาตุพนม พบเห็นแสงประหลาดเป็นลำขนาดใหญ่เท่าต้นตาล แบ่งออกเป็น 7 สี พุ่งแหวกอากาศ จากทางด้านทิศเหนือ หายเข้าไปในองค์พระธาตุพนม สร้างความอัศจรรย์ใจแก่ชาวบ้านที่พบเห็น ก่อนที่จะมีเหตุการณ์แปลกๆเกิดขึ้นอีก เมื่อมีสามเณรในวัดถูกพญานาคประทับร่างทรง พร้อมบอกชาวบ้านว่าเป็นพญานาคที่ลงมาดูแลรักษาองค์พระธาตุพนม มีทั้งหมด 7 ตน มีนามตามลำดับเป็นมงคลตามอริยทรัพย์อันประเสริฐ คือ 1.พญาสัทโทนาคราชเจ้า เป็นประธาน 2. พญาศีลวุฒินาโค 3. พญาหิริวุฒนาดโค 4. พญาโอตตัปปะวุฒนาโค 5. พญาสัจจะวุฒินาโค 6. พญาจาคะวุฒนาโค และ 7. พญาปัญญาเตชะวุฒนาโค ที่มีวิชาความรู้แตกต่างกัน ได้เสด็จมารักษาพระอุรังคธาตุ เนื่องจากเทพยดาที่รักษาองค์พระธาตุอยู่ก่อนนั้น มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม อวดอ้าง กินสินบนและเครื่องเซ่นบวงสรวงของชาวบ้าน ทำให้เกิดความเสื่อมศรัทธา จึงต้องลงมาดูแลไม่ให้เกิดมลทิน พร้อมได้โปรดแสดงธรรม เมตตาช่วยเหลือชาวบ้าน ใครที่ประสบปัญหาความเดือดร้อน เจ็บป่วย มาขอความช่วยเหลือพญานาคทั้ง 7 จะประทับร่างทรง มาดูแลช่วยเหลือ จนเกิดความเลื่อมใสศรัทธา เชื่อว่าหากได้มาร่วมพิธีถือว่าเป็นบุญกุศล จะทำให้มีความสุขและเจริญรุ่งเรืองตลอดไป




No comments:

Post a Comment

Pages