27 เมษายน ‘วันสมเสร็จโลก’ - All Miles

Breaking

Home Top Ad

Tuesday, April 26, 2022

27 เมษายน ‘วันสมเสร็จโลก’


สมเสร็จ’ สัตว์ดึกดำบรรพ์ ที่มีหน้าตาประหลาด คล้ายสัตว์หลายชนิดผสมกัน ดำรงชีวิตโดยใช้จมูกดมกลิ่นและใช้หูฟังเสียง มากกว่าจะใช้ตามองดู จัดเป็นสัตว์ป่าลึกลับ พบได้ยาก ด้วยลำตัวสีขาว-ดำ จึงสามารถพรางตัว กลมกลืนเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี

แต่ด้วยพื้นที่ป่าในปัจจุบันลดลง ส่งผลให้ที่อยู่อาศัยของสมเสร็จลดน้อยลงไปด้วย และยังมีอัตราการสืบพันธุ์ต่ำ ออกลูกเพียงครั้งละ 1 ตัว สมเสร็จจึงถูกจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ เหมือนสัตว์ป่าสงวนอีกหลาย ๆ ชนิด


กลุ่มทรู
ร่วมปลูกใจรักสิ่งแวดล้อม ขอนำภาพน่ารัก ๆ ของสัตว์หน้าตาประหลาดอย่าง ‘สมเสร็จ’ จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี ชื่อภาพว่า ‘สัตว์ผสม’ ฝีมือการถ่ายภาพของ นายบารมี เต็มบุญเกียรติ ภาพรางวัลดีเลิศ ประเภทสัตว์ป่า ภาพสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ระดับบุคคลทั่วไป ประจำปี 2558 จากโครงการปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ที่จัดโดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับ เครือเจริญโภคภัณฑ์ มาฝากกันใน ‘วันสมเสร็จโลก 27 เมษายน’ โดยภาพนี้แสดงให้เห็นว่า หากพวกเราทุกคนช่วยกันเพิ่มพื้นที่ป่า รวมทั้งฟื้นฟูผืนป่าให้สมบูรณ์ รักษาสมดุลธรรมชาติ สมเสร็จก็จะมีถิ่นอาศัย และแหล่งอาหารเพิ่มมากขึ้น และจะเป็นสัตว์ป่าที่ดำรงอยู่คู่กับธรรมชาติ ให้พวกเราได้พบเห็นตลอดไป

https://youtu.be/LpiF_5CkeAQ

ฟื้นฟูป่าให้สมบูรณ์
ให้สมเสร็จ
มีถิ่นอาศัยเพิ่มพูน
อยู่คู่ธรรมชาติตลอดไป

#วันสมเสร็จโลก #สัตว์มีค่าป่ามีคุณ #CP #CPG #CPF 
#Lotus #true #truetogether #ซีพีร้อยเรียงความดี 
#DNP #JungleCoffee #ทรูปลูกปัญญา#ปลูกใจรักสิ่งแวดล้อม

No comments:

Post a Comment

Pages